Đường dẫn truy cập

Thu nhập của ngư dân VN sút giảm vì tàu tuần tra TQ


Các ngư dân Việt Nam cho hay hoạt động tuần tra của các tàu Trung Quốc đã làm ảnh hưởng tới thu nhập của họ.

Hồi đầu tháng 6, Bộ Ngoại giao Việt Nam loan báo rằng Trung Quốc đã ra lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực biển Nam Trung Quốc mà Việt Nam gọi là Biển Đông 'kể cả những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam.'

Việt Nam cũng đã đề nghị Trung Quốc ngừng ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt cá ở vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền sau khi các tàu tuần tra của Trung Quốc gia tăng các vụ bắt giữ và xử phạt ngư phủ Việt Nam.

Theo bản tin của hãng thông tấn Pháp AFP đăng hôm thứ Sáu thì các ngư dân Việt Nam nói rằng họ đã cố tránh những khu vực biển đang có tranh chấp nhưng việc Trung Quốc đẩy nhanh việc thực thi lệnh cấm này đã khiến cho nguồn thu nhập của họ trở nên bấp bênh, trong khi một số ngư dân khác đã bị bắt ở đảo Hải Nam hoặc bị tịch thu lưới và cá.

Một ngư dân Việt Nam có tên Huỳnh Minh Ơn và những ngư dân khác nói rằng họ thấy trong 2 tháng qua ngày càng có nhiều tàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa và gần đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Ông Ơn nói thêm rằng thu nhập hàng tháng của ông từ việc đánh bắt cá đã giảm xuống còn một nửa trong thời gian gần đây. Ông nói rằng chủ yếu là do Trung Quốc gây nên.

Ông nói các ngư phủ Việt Nam phải dùng bộ đàm để báo cho nhau biết khi các tàu tuần tra của Trung Quốc xuất hiện để họ có thể chạy thoát và điều này khiến cho các ngư dân mất thời gian và tiền bạc.

Ngư dân này nói thêm rằng ông không biết các giới chức cao cấp phân định chủ quyền trên biển như thế nào và ông chỉ biết rằng ông đã đánh bắt cá ở khu vực này trong nhiều năm nay và hiện giờ thì ông lại bị cấm, ông cho rằng vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đang ngày càng bị thu nhỏ lại.

Ông Ơn là chủ một chiếc thuyền đánh cá với 10 thủy thủ đoàn và ông đã làm nghề đánh bắt cá trong 28 năm qua.

Hãng AFP cũng trích lời một ngư dân khác có tên Phạm Văn Phước nói rằng ông thấy ngày càng có nhiều tàu tuần tra Trung Quốc thực thi lệnh cấm đánh bắt cá bằng cách giơ những lá cờ màu trắng bất cứ khi nào các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam chuẩn bị đi vào vùng hải phận mà họ cấm.

Mặc dù những khu vực bị cấm là nơi tập trung rất nhiều cá, tuy nhiên ông Phước nói rằng ông cố tránh những khu vực đó vì biết là không chống lại nổi tàu Trung Quốc vì tàu của họ lớn hơn và chạy nhanh hơn những chuyến thuyền đánh cá bằng gỗ của ngư dân Việt Nam.

Cũng theo ông Phước thì Tàu của Trung Quốc cũng được trang bị cả súng và thủy thủ đoàn của họ cũng có súng máy.

Một ngư dân khác thì nói 'nếu họ không có súng chúng tôi sẽ đánh trả họ.'

Phó chủ tịch hiệp hội ngư dân ở Đà Nẵng cho hay kể từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 một số thuyền đánh cá đã không hoạt động một phần là do lệnh cấm của Trung Quốc và cũng có một số thuyền không hoạt động do giá xăng dầu tăng cao.

Tuy nhiên hiệp hội đã khuyến khích các ngư phủ tiếp tục ra khơi để đảm bảo quyền được đánh bắt cá của họ.

Trong khi đó trong ngày thứ 6 Trung Quốc đã trả tự do cho 25 ngư dân Việt nam sau 10 ngày giam giữ họ vì vi phạm lệnh đánh bắt cá, tuy nhiên còn 12 ngư dân khác vẫn đang bị cầm giữ cho tới khi nào họ nộp đủ tiền phạt.

Theo bản tin của hãng thông tấn AP thì khi bị bắt giữ 37 ngư dân này đang đánh cá gần khu vực quần đảo Hoàng Sa, và đã bị tàu hải quân Trung Quốc chặn bắt vào ngày 16 tháng 6.

Theo một giới chức tư lệnh biên phòng thì hải quân Trung Quốc đã quyết định phạt họ tổng cộng 31.000 đô la.

Những ngư phủ này không có đủ tiền vì vậy mà hải quân Trung Quốc tiếp tục giam giữ 12 người.

Trong buổi họp báo thường kỳ hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói rằng lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc là 'không thể chấp nhận được' và người dân Việt Nam vẫn tiếp tục đánh bắt cá như thường lệ tại khu vực biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG