Đường dẫn truy cập

VN sẽ trục xuất 182 công nhân TQ


Việt Nam sẽ trục xuất 182 người Trung Quốc bị phát hiện làm việc bất hợp pháp tại một nhà máy xi măng và xử phạt 6 nhà thầu Trung Quốc vì đã đưa công nhân sang làm việc tại Việt Nam khi chưa được cấp phép để làm việc cho dự án khai thác bauxite đang gây nhiều tranh cãi.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng tin Reuters trích thuật nguồn tin của báo Tuổi Trẻ Việt Nam cho hay 182 công nhân này bị phát hiện ở tỉnh Đồng Nai sau khi giới hữu trách địa phương nhận thấy số lượng công nhân nước ngoài tại đây gia tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, tin tức của báo Tuổi Trẻ không cho biết khi nào thì những công nhân này sẽ bị trục xuất về nước.

Cũng theo báo này thì Đồng Nai có hơn 7,000 công nhân nước ngoài trong đó có 1,500 công nhân Trung Quốc. Dưới 3,000 công nhân ở tỉnh này có giấy phép và dưới 1,000 công nhân không cần giấy phép lao động.

Trong khi đó, tỉnh Lâm Đồng dự kiến sẽ xử phạt 6 nhà thầu Trung Quốc là đối tác với công ty Kỹ thuật Nhôm Quốc Tế (China Aluminium International Engineering Co) của Trung Quốc tham gia dự án xây dựng một nhà máy alumina ở Tân Rai, Tây Nguyên.

Có 570 công nhân Trung Quốc làm việc cho dự án này và nhà thầu mới chỉ xin cấp phép cho 250 công nhân nước ngoài.

Tân Rai là một trong hai khu vực mà chính phủ cho phép thực hiện dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Nhiều người Việt Nam đã bày tỏ quan ngại về sự xâm nhập ồ ạt của các sản phẩm của Trung Quốc vào thị trường Việt Nam cũng như số lượng lớn công nhân Trung Quốc sang Việt Nam làm việc trong những năm gần đây.

Đặc biệt những chỉ trích đối với sự tham dự của Trung Quốc vào dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên đã lan rộng ở Việt Nam vì nhiều người coi khu vực Tây Nguyên là một khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với đất nước bởi khu vực này nằm giáp ranh giữa biên giới ba nước Việt Nam, Lào và Kampuchea.

Mặc dù các nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc luôn ca ngợi tình hữu nghị giữa hai nước nhưng người dân Việt Nam luôn có mối nghi ngờ sâu sắc đối với Trung Quốc sau những năm tháng chiến tranh, quan hệ căng thẳng, cũng như những tranh chấp về chủ quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG