Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ quan ngại về mối đe dọa của Taliban từ Pakistan


Lần đầu tiên kể từ vụ tấn công khủng bố vào Mumbai làm hơn 160 người thiệt mạng hồi tháng 11 năm ngoái, một cuộc họp của các giới chức quân sự đầu não của Ấn Độ đã diễn ra. Bộ trưởng Quốc phòng nước này đã nói với các tư lệnh của mình rằng họ cần phải chuẩn bị để đối phó ‘các mối đe dọa tiếp theo’ từ Pakistan, bắt nguồn từ cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy hiện thời, vốn cũng là kẻ thù của Ấn Độ, tại nước láng giềng. Từ New Delhi, Thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Một hội nghị chung giữa các tư lệnh trong quân đội Ấn Độ đang tiến hành tại New Delhi, để thẩm định lại mối đe dọa do Pakistan đề ra.

Ấn Độ vẫn cho rằng những kẻ khủng bố được đào tạo và tới từ Pakistan đã gây ra vụ tấn công ở Mumbai.

Ấn Độ đã bày tỏ sự tức giận với chính phủ Pakistan, cáo buộc họ là không mạnh tay truy tố những kẻ bị cho là chịu trách nhiệm hoạch định vụ tấn công Mumbai.

Hiện các giới chức Ấn Độ đang theo dõi sát sao cuộc truy quét các phần tử nổi dậy, đặc biệt là cuộc hành quân quân sự nhắm vào Taliban vẫn đang tiếp diễn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Arackaparambil Kurian Antony cho rằng những hoạt động đó sẽ dẫn tới hậu quả ở phần bên này của biên giới. Ông Antony cho rằng tình trạng ở Pakistan vẫn rất rối loạn và điều đó ‘là mối quan ngại lớn’ đối với Ấn Độ.

Vị Bộ trưởng Quốc phòng nói thêm rằng Ấn Độ đang tìm cách thuyết phục Pakistan có biện pháp mạnh đối với các phần tử bài Ấn Độ đang hoạt động trên lãnh thổ nước này.

Hôm nay tại New Delhi, ông Antony nói với các phóng viên rằng ông đặc biệt quan ngại về các phần tử Taliban nhắm mục tiêu vào Ấn Độ.

Bộ trưởng Antony nói rằng Taliban không chỉ là mối đe dọa đối với hòa bình thế giới, với khu vực Nam Á mà còn là mối đe dọa thực sự đối với Ấn Độ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, chính vì lý do đó, mà quân đội Ấn Độ không thể lơ là trong việc phòng thủ ở biên giới tây bắc, đặc biệt là ở khu vực tranh chấp Kashmir. Tuy nhiên, ông Antony cũng xác nhận rằng gần đây đã có sự giảm thiểu trong những vụ đột nhập từ Pakistan dọc theo đường ranh giới kiểm soát.

Giữa Ấn Độ và Pakistan, vốn cùng có khả năng vũ khí hạt nhân, đã từng xảy ra vài cuộc chiến toàn diện kể từ khi cả hai giành được độc lập từ Anh sau Thế Chiến II.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ cho biết: ngày mai ông sẽ thảo luận tình hình an ninh khu vực, trong đó có tình trạng ở Afghanistan, với ông James Jones, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama.

Ông Jones, một tướng bốn sao hồi hưu của Lực lượng Thủy quân lục chiến, đã tới Pakistan hôm qua sau khi thăm nước láng giềng Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG