Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo tối cao Iran tuyên bố không nhượng bộ


Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khameini tuyên bố là ông sẽ không vì áp lực mà lùi bước đối với những tranh chấp liên hệ đến cuộc bầu cử Tổng Thống Iran ngày 12 tháng 6 vừa qua. Những tin tức lẻ tẻ thu thập được cho thấy cảnh sát chống bạo động của Iran bắn hơi cay để giải tán một cuộc biểu tình của phe đối lập trước Quốc hội Iran. Thông Tín Viên Edward Yeranian tường trình cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Cairo như sau:

Những người tham dự hô to các khẩu hiệu ‘Đả đảo nước Mỹ’ và ‘Thượng Đế vĩ đại’ khi lãnh tụ tối cao Iran, giáo chủ Ayatollah Ali Khameini nói với họ rằng ông sẽ không nhượng bộ trước áp lực để thay đổi kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống ngày 12 tháng 6 vốn gây nhiều tranh cãi. Trong cuộc bầu cử này, đương kim Tổng Thống Mahmoud Ahmedinejad được tuyên bố thắng cử.

Đại giáo sỹ Khamenei đã ra lệnh chấm dứt các cuộc biểu tình và hệ thống tin tức của Iran gọi tắt là IRINN trích lời ông Khamenei là nhượng bộ trước những áp lực là ‘vi phạm luật bầu cử và sẽ đưa đến độc tài’

Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố điều đó không có nghĩa là ông làm ngơ trước những sai lầm nhưng ông tin là tất cả những tranh luận và đối đầu về vấn đề này cần phải diễn ra trong ôn hòa và thành thật.

Đại giáo sỹ Khamenei cho Hội đồng Giám Định, cơ quan duyệt xét tất cả những tranh chấp liên hệ đến bầu cử, thêm 5 ngày nữa tức là cho đến ngày 24 tháng 6 để giải quyết những đơn khiếu tố.

Hôm thứ ba, Phát ngôn viên của Hội đồng chỉ rõ là hội đồng sẽ không hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử bởi vì không có những bất thường lớn lao trong cuộc bầu cử

Truyền thông Iran cũng loan báo là một trong những ứng viên Tổng Thống thất cử là ông Mohsen Rezaie đã rút đơn khiếu nại về bầu cử đã gởi lên hội đồng trước đây.

Trong khi đó, các nhân chứng cho biết là nhiều người ủng hộ phe đối lập đã leo lên nóc nhà trong đêm và hô to khẩu hiệu ‘Allulah akbar’, một khẩu hiệu ủng hộ ứng cử viên Tổng Thống thất cử Mir Hossein Moussavi.

Một đoạn phim video trên trang Web Facebook của ông Moussavi cho thấy hàng trăm xe ôtô hôm thứ Ba bóp còi inh ỏi ngoài đường phố để phản đối hành động của chính phủ.

Vợ của ông Moussavi, bà Zahra Rahnavard cũng kêu gọi tiếp tục biểu tình và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho những người bị bắt giữ.

Hàng trăm chính trị gia, nhà báo, trí thức cũng như dân thường bị bắt giam trong những ngày gần đây.

Tờ nhật báo Ả Rập Asharqalawsat và đài truyền hình Al Arabiya tường trình là có một sự chia rẽ trong số các giáo sĩ Iran và cựu Tổng Thống Akbar Hashemi Rafsajani đang nỗ lực lật đổ đại giáo sỹ Ayatollah Khamenei.

Tuy nhiên giáo sư Fouad Ajami chuyên nghiên cứu những vấn đề quốc tế của Đại học John Hopskin cho biết là những lời đồn đại như thế là thổi phồng quá đáng.

Ông Ajami nói: “Tôi nghĩ là sự đoàn kết của giai cấp giáo sĩ rất quan trọng đối với họ và tôi nghĩ là ông Rafsanjani cũng đủ khôn ngoan để biết là một khi đã bước vào con đường này thì không thể nào quay trở lại được.”

Giáo sư Ajami tin là ông Ali Larijani, chủ tịch Quốc hội Iran vừa mới đây tỏ thái độ đứng ra ngoài việc chính phủ đàn áp các cuộc biểu tình chống đối sẽ tìm một thế đứng trung dung giữa phe đối lập và Tổng Thống Ahmedinejad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG