Đường dẫn truy cập

TQ chính thức bỏ tù nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba


Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay một nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu, là ông Lưu Hiểu Ba, đã chính thức bị bắt giữ về các cáo trạng tiến hành các hoạt động nhắm lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc. Ông Lưu đã bị cảnh sát câu lưu từ hồi cuối năm ngoái. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát đã bắt ông Lưu Hiểu Ba đi ngày 8 tháng 12 năm ngoái, một ngày trước khi công bố một đề xuất có tên là Hiến chương 08, kêu gọi cải cách toàn bộ hệ thống chính trị cứng nhắc của Trung Quốc. Ông Lưu nằm trong số hơn 300 nhà trí thức Trung Quốc đã ký tên vào Hiến chương 08.

Văn kiện này kêu gọi một hiến pháp mới bảo đảm nhân quyền, bầu cử các công chức cấp cao, tự do tôn giáo và tự do phát biểu, và chấm dứt việc Đảng Cộng Sản nắm quyền quân đội, tòa án và chính phủ.

Ông Lưu Hiểu Ba đã góp phần phác thảo và duyệt lại văn kiện vừa kể. Luật sư của ông, ông Mạc Thiếu Bình, cho biết ông tin rằng cảnh sát đã bắt ông Lưu một ngày trước khi công bố bản kiến nghị bởi vì họ coi ông là người đầu não tổ chức.

Tân Hoa Xã trích thuật một thông cáo của cảnh sát Bắc Kinh nói rằng ông Lưu Hiểu Ba bị cáo buộc về tội gây rối nhằm phá hoại chính quyền và lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa. Thông cáo còn buộc ông vào tội phát tán những tin đồn và nói xấu chính phủ.

Ông Lưu Hiểu Ba, 53 tuổi nguyên là một giáo sư đại học. Trong các bài viết của ông, ông đã hô hào đòi dân quyền và cải cách chính trị.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình AP hồi tháng 7 năm ngoái, ông Lưu hối thúc chính quyền Trung Quốc cung cấp một đường lối hợp pháp để nhân dân Trung Quốc có thể phản đối.

Ông Lưu nói rằng nếu chính phủ không lập ra những nơi chốn để chống đối, thì sẽ phải đương đầu với viễn ảnh các cuộc biểu tình diễn ra vào bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi nào, mà không kiểm soát được – nhất là ở những khu vực mà ông mô tả là nhậy cảm. Ông Lưu nói rằng chính phủ biết rõ là hình ảnh của Trung Quốc sẽ bị hoen ố nếu họ dùng bạo lực để trấn át các cuộc biểu tình.

Ông Lưu đã bị bỏ tù 20 tháng vì tham gia các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo năm 1989 ở quãng trường Thiên An Môn. Vào thập niên 1990, ông còn bị đi lao động cải tạo trong 3 năm và bị quản thúc tại gia 8 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG