Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung đàm phán quân sự cấp cao


Các giới chức của Trung Quốc và Hoa Kỳ nói rằng hai nước có chung một mối quan ngại về một Bắc Triều Tiên được trang bị vũ khí hạt nhân và cả hai nước đều muốn tránh những vụ đối đầu trên mặt biển. Đây là những vấn đề nằm trong số các đề tài được thảo luận trong hai ngày đàm phán cấp cao về quốc phòng vừa chấm dứt tại Bắc Kinh. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ Bắc Kinh sau đây.

Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, bà Michele Flournoy dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ.

Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh, bà Flournoy nói rằng hai nước chia sẻ mối quan ngại về điều mà bà mô tả là 'các hành động khiêu khích' mới đây của Bắc Triều Tiên, và đã thảo luận về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói chung.

Bà cho biết hai bên không bàn cụ thể đến vụ một chiếc tầu Bắc Triều Tiên ngoài khơi Trung Quốc bị cáo giác là chở vũ khí hạng nhẹ đến Miến Điện. Nếu được kiểm chứng, điều này sẽ vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quôc vừa áp dụng đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ nhì vào cuối tháng 5.

Bà Flournoy nói: “Đây không phải là diễn đàn thích hợp để mở các cuộc thảo luận cấp hoạt động đầy đủ chi tiết về cách thức thực thi nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. ”

Người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc, trung tướng Mã Hiểu Thiên, nói rằng nước ông có 'những mối quan ngại nghiêm trọng' về một Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Nhưng ông kêu gọi tất cả các bên tiếp tục thương thuyết.

Ông Mã tỏ ý tin tưởng rằng mối bang giao quân sự giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường trong tương lai.

Tướng Mã Hiểu Thiên nói ông tin rằng các quan hệ quân sự sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ bất kể mọi khó khăn.

Một vấn đề mới đây là một loạt những vụ đối đầu giữa các tàu của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vùng hải phận ngoài khơi Trung Quốc mà Bắc Kinh nói là năm trong phạm vi đặc khu kinh tế của họ. Ngũ Giác Đài đã nói rằng các tàu của Hoa Kỳ đang hoạt động theo đúng luật pháp quốc tế.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ mở các cuộc hội ý đặc biệt vào tháng tới để giải quyết vấn đề đối đầu quân sự.

Hai bên cũng đã thảo luận về những mối quan tâm chung ở Afghanistan, Pakistan và Iran, và về các nỗ lực quốc tế chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

Các cuộc đàm phán về quốc phòng vừa kết thúc đã được nối lại sau 18 tháng bị tạm ngưng. Trung Quốc đình chỉ các cuộc họp hồi năm ngoái, sau khi chính quyền của Tổng thống Bush loan báo một thỏa thuận về vũ khí trị giá nhiều tỷ đôla với Đài Loan, một đảo quốc tự trị mà Bắc Kinh coi là một tỉnh phản loạn.

Thứ tưởng Flournoy tuyên bố chính quyền Obama, theo nguyên văn lời bà, 'thừa hưởng' thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan và đang ở trong tiến trình quyết định về dự tính sẽ xúc tiến ra sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG