Đường dẫn truy cập

Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ dành cho chủ quyền của Gruzia


Chính quyền Obama hôm qua tái khẳng định sự ủng hộ dành cho chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia trong khi vẫn tiếp tục bang giao tốt đẹp hơn với Nga, đối thủ của Gruzia trong cuộc xung đột quân sự hồi năm ngoái. Tòa Bạch Ốc cho hay phó tổng thống Joe Biden sẽ đi thăm Gruzia vào tháng tới sau chuyến công du của tổng thống Barack Obama tới thủ đô Nga. Từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, thông tín viên đài VOA David Gollust có bài tường thuật sau đây.

Chính quyền của Tổng thống Obama đang trấn an Gruzia rằng những nỗ lực cải thiện bang giao với Hoa Kỳ không gây tổn hại cho Gruzia và những nước khác trong khu vực này.

Những nhận định vừa kể được đưa ra trong những cuộc thương thảo cấp cao nhằm đem lại thực chất cho Bản Thỏa thuận về Liên Kết Chiến lược được ký kết tại đây giữa cựu Ngoại trưởng Mỹ Condolezza Rice và Ngoại trưởng Gruzia Grigol Vashadze vào những ngày cuối của Chính quyền Tổng thống Bush.

Hôm qua, ông Vashadze đã trở lại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dự cuộc họp tiếp theo nhằm thành lập một Ủy ban Song phương thường trực, bao gồm những nhóm đảm trách các vấn đề bang giao kinh tế, quốc phòng và an ninh, cũng như đẩy mạnh nền dân chủ và những mối tương giao giữa 2 dân tộc.

Ông biểu dương Thỏa Ước Liên Kết Tầm rộng vừa nói được ký vào ngày 9 tháng Giêng là thỏa thuận quan trọng nhất trong giai đoạn lịch sử hậu Xô Viết của Gruzia.

Ông Vashadze nói: “Đây chính là một ngày lịch sử của Gruzia, cũng như cái ngày chúng ta đã ký bản Thỏa thuận. Đó chính là thỏa thuận quan trọng nhất trong lịch sử hiện đại của nước chúng tôi được ký kết kể từ khi chúng tôi thu hồi nền độc lập. Và chúng tôi rất biết ơn những vị khách quí của chúng tôi, phái đoàn Hoa Kỳ, đến với công trình hữu ích và hướng tới kết quả hiện thực này.”

Ông James Steinberg, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, dẫn đầu phái đoàn Mỹ tại cuộc họp. Ông thay mặt cho Ngoại trưởng Hillary Clinton đang trong giai đoạn phục hồi phẫu thuật khuỷu tay vì bị té ngã cuối tuần trước.

Ông Steinberg đã khẳng định lại hậu thuẫn mạnh mẽ của Hoa Kỳ dành cho nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia, cùng những cố gắng giúp đỡ trong tiến trình cải tổ và chuyên nghiệp hóa quân đội Gruzia, cần thiết trong trường hợp nước này trở thành hội viên NATO.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, việc Chính quyền Tổng thống Obama theo đuổi mối bang giao tốt hơn với Moscow, trong đó có một thỏa thuận về vũ khí chiến lược hy vọng đạt được vào cuối năm nay, sẽ không gây hại cho Gruzia. Được biết nước này đã có một cuộc chiến tranh ngắn ngủi với Nga hồi tháng 8 năm ngoái.

Ông Steinberg nói: “Chúng tôi tin tưởng mãnh liệt rằng, nếu Mỹ có thể tạo nên mối bang giao tốt đẹp hơn với Nga, điều đó sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng và an ninh của những nước như Gruzia. Và đó chắc chắn phải là mục đích của chúng tôi. Chúng tôi không hề thấy nền bang giao giữa chúng tôi và Nga bằng bất kỳ cách nào lại tách rời, hoặc tổn hại đến an ninh và hạnh phúc của các quốc gia trong khu vực hay của bất cứ nước bạn nào của chúng tôi.”

Hoa Kỳ đã dẫn đầu sự chống đối của các nước đối với việc Moscow thừa nhận những vùng ly khai tự tuyên bố độc lập của Gruzia, là Abkhazia và Nam Ossetia. Washington từng chỉ trích Nga khi nước này đòi áp dụng các chương trình hòa bình quốc tế, mang ý nghĩa tiềm ẩn là thừa nhận những khu vực vừa nêu.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí cùng Ngoại trưởng Gruzia, thứ trưởng Hoa Kỳ Steinberg cũng hoan nghênh sự 'tự chế' của chính phủ Tbilisi khi Gruzia dàn xếp những cuộc biểu tình hồi tháng trước.

Tòa Bạch Ốc vừa loan báo chiều hôm qua rằng Phó Tổng thống Joe Biden sẽ viếng thăm Gruzia và Ukraine vào cuối tháng 7, hai tuần sau cuộc viếng thăm thượng đỉnh dự trù của Tổng thống Obama tại Mats-cơ-va. Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden sẽ gặp gỡ các vị lãnh đạo chính phủ cùng các lãnh đạo đối lập ở cả 2 nước Nga và Gruzia, và biểu dương hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho những cải cách dân chủ và kinh tế liên tục tại các nơi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG