Đường dẫn truy cập

Tehran tố cáo Tổng thư ký LHQ can thiệp vào nội bộ Iran


Iran đang cáo buộc Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon can thiệp vào nội bộ nước họ sau khi ông kêu gọi quốc gia hồi giáo ngưng đàn áp những người biểu tình đối lập.

Ngày hôm nay truyền thông nhà nước Iran trích lời Bộ Ngoại giao nước này nói rằng ông Ban đang làm những điều trái ngược với nhiệm vụ của mình và đang phớt lờ thực tế về cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 12 tháng 6 của Iran.

Chính phủ Iran cũng cáo buộc người đứng đầu Liên Hiệp Quốc bị tác động bởi các cường quốc nước ngoài mà họ không nêu tên cụ thể.

Ông Ban đã đưa ra một tuyên bố ngày hôm qua kêu gọi chính phủ bảo thủ Iran và phe đối lập có đường lối cải cách giải quyết tranh chấp giữa hai bên về cuộc bầu cử trong tháng này một cách ôn hòa.

Kết quả bầu cử chính thức công bố thắng lợi áp đảo của ứng viên bảo thủ Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Ban đã bảy tỏ sự kinh ngạc về tình trạng bạo lực sau bầu cử ở Iran và hối thúc giới hữu trách Iran 'ngưng ngay lập tức' các vụ bắt giữ và sử dụng vũ lực đối với các nhà hoạt động đối lập.

Người phát ngôn Tòa Bạch ốc Robert Gibbs nói rằng Washington tin những cuộc biểu tình rầm rộ gần đây về cuộc bầu cử theo nguyên văn lời ông là đánh dấu 'những khởi đầu của sự thay đổi' ở Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG