Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Bất ổn xã hội gia tăng ở Bắc Triều Tiên


Viên chức hàng đầu của Nam Triều Tiên về chính sách đối với Bắc Triều Tiên cho biết rằng ông tin là những hành động đối đầu với cộng đồng quốc tế mà Bắc Triều Tiên thực hiện hồi gần đây là có mục đích củng cố quyền lực trong nước. Theo tường thuật do thông tín viên Kurt Achin của đài VOA gởi về từ Hán Thành, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hyun In Taek nhận định như thế trong lúc chính phủ nước ông tăng cường nỗ lực ngoại giao đề ứng phó với những lời đe dọa của Bắc Triều Tiên.

Tờ Rodung Sinmun – nhật báo chính thức của Bắc Triều Tiên, hôm nay nói rằng quốc gia Cộng Sản này là một 'cường quốc hạt nhân kiêu hãnh'. Tờ báo này cũng cảnh cáo rằng Hoa Kỳ sẽ phạm phải một sai lầm vô cùng to lớn nếu họ nghĩ rằng họ sẽ không bị thương tổn trong trường hợp một cuộc xung đột xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Những lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng đã được đưa ra trong lúc hải quân Hoa Kỳ đang bám sát một chiếc tàu của Bắc Triều Tiên mà họ nghi là có thể đang chuyên chở những bộ phận của phi đạn hoặc những loại vũ khí khác. Việc chuyên chở những vật dụng và thiết bị đó là bất hợp pháp dựa theo nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã thông qua hồi gần đây sau vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước.

Hôm nay, đài truyền hình tin tức của Nam Triều Tiên trích lời các giới chức tình báo nói rằng điểm đến của chiếc tàu của Bắc Triều Tiên có thể là Miến Điện.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên, ông Hyun In taek hôm nay cho hãng thông tấn Reuters biết rằng những hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên hồi gần đây dường như phù hợp với một mô thức hành động:

Bộ trưởng Huyn In Taek nói rằng bất ổn xã hội đã gia tăng ở Bắc Triều Tiên trong thời gian gần đây, cho nên lãnh tụ Kim Jong Il cần phải tiếp tục củng cố cho cơ sở quyền lực của ông ấy ở trong nước.

Nhận định của ông Huyn được chia sẻ bởi nhiều nhà phân tích ở Hán Thành. Họ nói rằng vụ đột qụy của ông Kim Jong Il khoảng một năm trước đây đã khiến cho nhiều người ở Bắc Triều Tiên không còn tin là ông Kim Jong Il vẫn nắm quyền kiểm soát hoàn toàn đối với chính phủ ở Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng Huyn In Taek nói rằng ông Kim Jong Il phải nghĩ tới việc chuyển giao quyền lực cho con trai ông, một sự việc có thể diễn ra ngay mà cũng có thể là sau này mới diễn ra. Nhưng đây là một lý do khác nữa khiến cho ông Kim Jong Il phải củng cố cơ sở quyền lực của mình.

Trong khi đó, chính phủ Nam Triều Tiên đang tăng cường các hoạt động ngoại giao để ngăn chận việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Hôm qua, Tổng thống Lee Myung Bak đã tới Tokyo để thảo luận vấn đề Bắc Triều Tiên với Thủ tướng Taro Aso của Nhật.

Đặc sứ hàng đầu của Hán Thành về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, ông Wi Sung Lac, sẽ họp với người tương nhiệm của phía Nga tại Moskova trong vài ngày tới đây. Và một vị đặc sứ của Nam Triều Tiên cũng đang trên đường đến Ba Lan để tham dự một hội nghị về Sáng kiến An ninh Ngăn chận Nạn Phổ biến Hạt nhân. Đây là lần đầu tiên Nam Triều Tiên chính thức tham dự hội nghị của kế hoạch do Hoa Kỳ lãnh đạo này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG