Đường dẫn truy cập

Phản ứng của thế giới về bạo động sau bầu cử ở Iran


Hôm chủ nhật, hàng trăm người đã họp mít-tinh tại khắp Châu Âu và Hoa Kỳ để bày tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình chống đối trong khi giới lãnh đạo Tây phương khuyến nghị chính phủ Iran tự chế trong việc đối phó với những cuộc biểu tình.

Tại Đức, hàng trăm người, trong số này có những người Iran, đã diễn hành qua các đường phố tại Berlin, đòi điều tra về những lời cáo giác gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 12 tháng 6 tại Iran.

Thủ tướng Đức nói rằng nước Đức đứng về phía nhân dân Iran, và bà khuyến nghị chính phủ Iran hãy cho phép người dân biểu tình ôn hòa.

Tại Pháp, những người biểu tình đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Iran phản đối tình trạng đàn áp bằng vũ lực kéo dài suốt 1 tuần lễ tại Iran.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chỉ trích hành động Iran đàn áp người biểu tình, và nói rằng hành động đàn áp là không thể biện minh được.

Bộ trưởng ngoại giao Ý Franco Frattini yêu cầu chính phủ Iran đưa ngay ra những biện pháp để xây dựng1 giải pháp ôn hòa cho cuộc khủng hoảng trong nước.

Và một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Tây Ban Nha nói rằng nhà chức trách Iran cần phải đối phó với những lời tố giác gian lận bầu cử bằng sự minh bạch tuyệt đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG