Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Michalak: Gói kích cầu kinh tế Việt Nam cần trải rộng


Trong tuần qua, nhân dịp tiếp xúc với cộng đồng người Việt trong khu vực Washington, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak đã trả lời nhiều đề tài quan trọng. Trong mục doanh nghiệp hôm nay chúng tôi xin đặc biệt tường trình về kinh tế.

VOA:
Mặc dù chính phủ Việt Nam có gói kích cầu nhưng chỉ có một số người có quan hệ tốt với chính quyền hoặc có tay trong mới được hưởng lợi. Ông đại sứ và nhân viên của ông có theo dõi vụ này để xem người dân thường hoặc các công ty tư nhân có được sử dụng gói kích cầu này hay không?

Ðại sứ Michalak: Vâng, đó cũng là một trong những câu hỏi lớn của chúng tôi. Bởi vì thực ra thì đó cũng là một trong những chuyện chúng tôi quan tâm. Chính phủ Việt Nam bị ảnh hưởng nặng do kinh tế xuống dốc, nhưng không nặng như những người khác. Như tôi đã nhiều lần nói chuyện trước đây, kinh tế Việt Nam có tăng trưởng tích cực, 3% trong quý 1 năm nay. Họ đã tung ra một gói kích cầu, mà chủ yếu là các khoản cho vay có hỗ trợ lãi suất. Chúng tôi cho rằng có nhiều khoản vay này đã được cấp cho các xí nghiệp quốc doanh, điều đó chúng tôi nghĩ cần phải thay đổi và chính phủ Việt Nam cũng nghĩ cần phải thay đổi. Ở đây, một lần nữa, vấn đề là cách thực thi. Nhưng nếu ta ra ngoài đường ở bất cứ đâu, Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh, hay bất cứ chỗ nào, ta cũng thấy các bảng quảng cáo ở các ngân hàng, ví dụ như: 'Có cho vay hỗ trợ lãi suất, 4,5%, xin mời vào nạp đơn'. Do đó, chính các ngân hàng cũng cố gắng sử dụng một phần của gói kích cầu để cấp cho người dân thường cũng như các công ty tư nhân. Ngoài ra, mới đây, khoảng 3 tuần trở lại đây, chính phủ đã cho tiến hành một số chương trình khác, nhắm vào các xí nghiệp nhỏ và vừa, đó cũng là chỗ mà chúng tôi nghĩ là tiền bạc của gói kích cầu nên nhắm tới. Một số lớn xí nghiệp quốc doanh đã sử dụng gói kích cầu, nhưng ta phải công nhận đó là những công ty lớn nhất Việt Nam, và chắc chắn không phải là những công ty hiệu quả nhất, nhưng như chúng ta đã biết, kinh tế Việt Nam đã được cơ cấu như vậy.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG