Đường dẫn truy cập

Lực lượng Mỹ có thể đã khiến 26 thường dân Afghanistan thiệt mạng


Quân đội Hoa Kỳ cho biết việc lực lượng Mỹ không tuân theo những qui tắc thích đáng có lẽ đã khiến cho ít nhất 26 thường dân thiệt mạng trong một trận đánh với phiến quân Taleban ở miền tây Afghanistan.

Trong báo cáo công bố hôm thứ 6, quân đội nói rằng phi cơ Mỹ đã thả bom xuống những ngôi nhà có thể có thường dân khi họ tấn công các chiến binh Taleban ở tỉnh Farah hôm mồng 4 tháng 5. Các giới chức Mỹ nói rằng ít nhất 78 phiến quân đã bị hạ sát trong vụ này.

Cuộc điều tra nội bộ kết luận rằng “việc không thể xác định sự hiện diện của thường dân và đánh giá thiệt hại ngoài ý muốn trong những cuộc oanh kích là không phù hợp với mục tiêu của chính phủ Hoa Kỳ trong việc mang lại an ninh và an toàn cho nhân dân Afghanistan.”

Hôm thứ 5, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Michael Mullen nói rằng ông không nghĩ là các binh sĩ dính líu tới vụ này nên bị trừng phạt.

Số thương vong của thường dân trong báo cáo của Mỹ thấp hơn con số 140 người do các giới chức Afghanistan loan báo. Tuy nhiên, báo cáo này cũng nói rằng số thường dân thiệt mạng có thể cao hơn. Văn kiện này cũng đề nghị sửa đổi các qui tắc tác chiến và chiến thuật để tránh gây thương vong cho thường dân và tăng cường việc huấn luyện cho binh sĩ về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG