Đường dẫn truy cập

Mỹ bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa để đối phó với Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết ông đã ra lệnh bố trí một hệ thống phòng thủ phi đạn mới và một giàn ra đa theo dõi tối tân để chuẩn bị ứng phó với vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên có thể đe dọa tới Hawaii. Trong khi đó, các viên tướng hàng đầu của quân đội Mỹ nói rằng hải quân Hoa Kỳ sẵn sàng ngăn chận các tàu bè của Bắc Triều Tiên bị nghi là chuyên chở các loại vũ khí bị cấm chỉ bởi nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Từ trụ sở Bộ Quốc phòng, thông tín viên Al Pessin của đài VOA có bài tường thuật gởi về bài tường thuật sau đây.

Bộ trưởng Gates cho hay: Hoa Kỳ đang theo dõi thật kỹ những công tác chuẩn bị để phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên và ông đã ra lệnh bố trí ở Hawaii một hệ thống nghênh cản phi đạn mới cùng với một hệ thống ra đa truy tung trên biển.

Ông Gates cho biết: "Chúng tôi có một số quan tâm trong trường hợp Bắc Triều Tiên phóng phi đạn về hướng Hawaii. Tôi đã ra lệnh đưa hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) tới Hawaii và ra đa SBS (Sea-based X-Band) ngoài khơi Hawaii để hỗ trợ. Tôi không muốn nói thật cặn kẽ về những gì mà chúng tôi sẽ làm, mà chỉ nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng để bảo vệ lãnh thổ nước Mỹ trong trường hợp cần thiết."

Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm ở Ngũ giác đài, ông Gates nói rằng các loại phi đạn chống phi đạn bố trí ở Alaska cũng sẵn sàng để chống lại mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã cho biết như thế sau khi một tờ báo ở Nhật loan tin rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị để phóng một phi đạn về hướng Hawaii, cách Bắc Triều Tiên khoảng 7 ngàn kilo mét, vào đầu tháng tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng phi đạn tối tân nhất của Bắc Triều Tiên cũng không thể bắn tới Hawaii, và những vụ thử nghiệm trước đây của Bắc Triều Tiên cho thấy phi đạn của họ chưa đạt được tầm xa như vậy.

Hôm thứ ba vừa qua, Phó Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Tướng James Cartwright cho Quốc hội biết rằng ông tin là hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ có thể bắn rơi phi đạn của Bắc Triều Tiên tiến tới lãnh thổ nước Mỹ, cho dù hệ thống đó chưa phát triển hoặc bố trí đầy đủ.

Trong khi đó, các lực lượng Hoa Kỳ cũng bắt đầu thực thi nghị quyết mà Hội đồng Bảo an thông qua hôm thứ 6 tuần trước, qui định việc chận bắt những chiếc tàu bị nghi là chở vũ khí hoặc vật liệu hạt nhân ra vào Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, các giới chức Hoa Kỳ cho biết giới hữu trách đang theo dõi một chiếc tàu Bắc Triều Tiên, nhưng họ không cho biết đã thực hiện hành động nào đối với chiếc tàu đó hay chưa. Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen không xác nhận nguồn tin vừa kể nhưng ông phát biểu như sau tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Gates.

Ðô đốc Mullen nói: "Chúng tôi nhận định chấp hành nghiêm chỉnh Nghị quyết 1874 của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc."

Ông Mullen nói thêm rằng nghị quyết này không cho phép sử dụng vũ lực để lên tàu của Bắc Triều Tiên trong hải phận quốc tế, nhưng văn kiện này cho hải quân các nước được quyền yêu cầu lên tàu và hộ tống tàu khả nghi cập cảng trong trường hợp bị từ chối. Bắc Triều Tiên tuyên bố rằng họ xem những hành động như vậy là một hành động chiến tranh.

Đô đốc Mullen nói tiếp: "Có một điều quan trọng là đây là một nghị quyết của Hội đồng Bảo an, là một cam kết của quốc tế, không phải chỉ riêng Hoa Kỳ mà còn nhiều nước khác nữa. Bắc Triều Tiên đang tự cô lập nhiều hơn nữa, không tuân hành các hướng dẫn và qui định của quốc tế nhiều hơn nữa, và điều này làm cho họ lâm vào một tình huống khó khăn hơn."

Các giới chức Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt các cuộc hội nghị với những quốc gia then chốt trong khu vực để đạt được một phản ứng đồng nhất của quốc tế trong trường hợp Bắc Triều Tiên thực hiện thêm những vụ phóng phi đạn tầm xa hoặc thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Gates cho biết Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đang hợp tác với nhau rất chặt chẽ. Ông nói thêm rằng tuy Trung Quốc đã bỏ phiếu tán đồng nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nhưng hiện vẫn chưa rõ là các nhà lãnh đạo Trung quốc có thay đổi một cách cơ bản chính sách của họ đối với Bắc Triều Tiên hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG