Đường dẫn truy cập

Biểu tình rầm rộ ở Tehran bước sang ngày thứ 6


Tại Iran,tình trạng căng thẳng đang dâng cao ở thủ đô Teheran, giữa lúc giới ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Mir Hossein Mousavi, một nhân vật theo khuynh hướng cải cách, chuẩn bị tham gia các cuộc biểu tình kéo dài liên tiếp sang ngày thứ 6. Theo dự kiến thì những người ủng hộ ông Mousavi lại phản đối kết quả bầu cử, và cùng lúc, tưởng niệm ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong các cuộc chạm trán với các lực lượng dân quân thân chính phủ kể từ hôm thứ hai. Các tổ chức bênh vực nhân quyền cũng báo động là ước lượng có khoảng 500 người hoạt động tích cực, chính trị gia, ký giả và sinh viên có thể đã bị bắt trong các cuộc biểu tình hậu bầu cử, như lời tường thuật sau đây của thông tín viên Edward Yeranian:

Thủ đô Teheran lại chứng kiến thêm một ngày náo động khác nữa, trong khi các cuộc biểu tình phản đối tiếp tục kéo dài sang ngày thứ 6.

Hôm thứ năm, giới ủng hộ ông Mousavi tiếp tục vận động với những lời kêu gọi tràn ngập mạng internet.

Hôm thứ tư, ông Mousavi, ứng cử viên theo lập trường cải cách đã thất cử trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran, kêu gọi những người ủng hộ ông hãy xuống đường để tưởng niệm những người đã bị giết chết trong các vụ bạo động diễn ra từ khi các cuộc biểu tình khởi sự từ cuối tuần qua, để phản đối kết quả cuộc bầu cử Tổng Thống hôm thứ Sáu.

Hàng chục thông điệp đăng trên trang web Facebook của các nhóm ủng hộ ông Mousavi kêu gọi các ủng hộ viên hãy mặc trang phục màu đen và mang theo nến để tham gia một cuộc tuần hành im lặng tại quảng trường Giáo chủ Khomeini ở Teheran.

Đài truyền hình al-Arabiya tường thuật rằng Hội đồng Giám định đầy thế lực của Iran, đang điều tra 646 đơn tố cáo có gian lận bầu cử, và sẽ gặp 3 ứng cử viên Tổng thống thất cử vào ngày thứ Bảy này để lắng nghe những khiếu nại của họ.

Đài truyền hình nhà nước Iran, Press TV, nói rằng Lãnh tụ Tối cao Iran, Giáo sĩ Ali Khamenei, sẽ chủ trì các buổi lễ cầu nguyện vào hôm nay, thứ Sáu, và đã mời các ứng cử viên Tổng Thống cùng tham gia cầu nguyện với ông.

Có ít nhất 3 đoạn video khác nhau, phát tán trên internet, chiếu cảnh một rừng người biểu tình trên một đại lộ ở Teheran, kéo nhau đến tham gia một cuộc tuần hành ủng hộ ông Mousavi trong ngày thứ tư.

Người ta có thể nghe đám đông biểu tình hô to “allahu akbar,” vinh danh Thượng Đế, chen lẫn với những tiếng hô ‘hãy giết kẻ độc tài!’ - ám chỉ đương kim Tổng thống Mahmood Ahmadinejad, người đã được tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm thứ Sáu, theo tỷ lệ mà nhà nước công bố là 63%, so với ông Mousavi chỉ có 36% số phiếu của cử tri.

Những hình ảnh đưa trên trang Twitter về cuộc bầu cử Tổng Thống tại Iran cho thấy cảnh sát chống bạo động đánh đập những người ủng hộ ông Mousavi, và nhiều người biểu tình bị thương, người dính đầy máu.

Một tấm ảnh chụp một người biểu tình giương lên một tấm bảng trên đó có hàng chữ, ‘Tay không có một tấc sắt luôn luôn thắng bạo quyền.’

Một băng video mà theo tin cho hay xuất phát từ thành phố Shiraz cũng cho thấy hàng trăm người biểu tình, đa số thuộc giới trẻ, đang tuần hành trên một đại lộ, hô to các khẩu hiệu ‘Đả đảo kẻ độc tài!’ và ‘Ahmadinejad, thật đáng xấu hổ, hãy cút ra khỏi Iran!’.

Nhà phân tích người Iran Mehrdad Khonsari là một nhà tham vấn làm việc tại Trung Tâm Nghiên Cứu các vấn đề Ả Rập và Iran, trụ sở đặt tại London. Ông nói rằng số phận chung cuộc của phong trào phản kháng của dân chúng đang nằm trong tay của Lãnh Tụ Tối Cao Iran, Giáo Sĩ Ali Khamenei.

Ông Khonsari nói: “Tôi nghĩ rằng chắc chắn là các cuộc biểu tình đã không đuối dần như người ta lầm tưởng lúc ban đầu, và theo các dấu hiệu hiện nay, thì cuộc biểu tình vẫn còn đầy sức mạnh. Những người biểu tình đã không bỏ cuộc hiểu theo bất cứ nghĩa nào. Rõ ràng chiều hướng diễn tiến ra sao sẽ tùy thuộc rất nhiều vào những gì mà Lãnh tụ Tối cao Khamenei sẽ nói trong các buổi lễ cầu nguyện vào hôm nay. Và rõ ràng là tất cả mọi người trong guồng máy cai trị ở Iran đang tìm cách đi đến một giải pháp tương nhượng nào đó để tránh cuộc đối đầu tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, nếu Giáo sĩ Khamenei không đồng ý tổ chức các cuộc bầu cử mới, hoặc mở một cuộc bầu cử bổ túc giữa hai ông Mousavi và Ahmadinejad, thì khó có thể xoa dịu được những người biểu tình, đến mức họ đồng ý ngưng các cuộc phản đối."

Trong khi đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế và Chiến dịch Quốc tế Bênh vực Nhân quyền, một tổ chức có trụ sở đặt ở New York, nói họ đã nhận được những tin tức, chưa được kiểm chứng, nói rằng hàng trăm người hoạt động tích cực, chính khách, ký giả và sinh viên Iran đã bị chính quyền bắt bớ một cách tùy tiện.

Đài truyền hình Iran trích lời Tư lệnh Cảnh sát Iran, nói rằng ‘15 kẻ khích động bạo hành tại Teheran’ đã bị bắt giữ trong ngày thứ tư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG