Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Iran xuống đường biểu tình để tang


Phe đối lập tại Iran đã bất chấp lệnh cấm của giới hữu trách và chuẩn bị xuống đường biểu tình ngày hôm nay, một ngày biểu tình đông đảo nữa, để phản đối kết quả cuộc bầu cử đã khiến Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad được tái đắc cử.

Trên trang web của mình, ứng cử viên đối lập thất cử, ông Mir Hossein Mousavi, kêu gọi những người ủng hộ ông mặc đồ đen và tụ họp trên đường phố biểu tình tuần hành để tang cho những người thiệt mạng trong những vụ bạo động sau bầu cử.

Iran xác nhận rằng ít nhất đã có 7 người thiệt mạng trong các vụ xô xát với những dân quân thân chính phủ từ hôm thứ Hai tới nay.

Kết quả chính thức cho thấy đương kim Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad đã thắng với đa số áp đảo trong của cuộc bầu cử hôm Thứ Sáu tuần trước.

Những tố cáo của phe đối lập về gian lận trong cuộc bầu cử này đã gây ra tình trạng bất ổn nghiêm trọng nhất của Iran kể từ cuộc cách mạng Hồi Giáo năm 1979 tới nay.

Hôm nay, một phát ngôn viên của Hội Đồng Vệ Quốc nhiều thế lực đã nói với các cơ quan truyền thông nhà nước rằng, cơ quan lập pháp này đã bắt đầu mở cuộc điều tra về tổng cộng 646 đơn khiếu nại liên quan tới gian lận trong cuộc bầu cử hôm 12 tháng Sáu vừa rồi.

Hội đồng vừa kể cũng đã mời ông Mousavi và 2 ứng cử viên thất cử nữa tới dự cuộc họp vào Thứ Bảy này để thảo luận về những quan tâm của họ liên quan tới cuộc bầu cử vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG