Đường dẫn truy cập

Biểu tình rầm rộ tiếp diễn ở Tehran


Ứng cử viên tổng thống theo chủ trương cải cách, được nhiều người ủng hộ, thất bại trong cuộc bầu cử - ông Mir Hossein Mousavi kêu gọi những người ủng hộ ông tiếp tục ứng xử ôn hòa trong các cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết với những người đã thiệt mạng vì bạo động trong những ngày trước đó. Từ Cairo, Thông tín viên Edward Yeranian của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây:

Ông Mousavi và những người ủng hộ ông tố cáo chính phủ đã dàn xếp, sắp đặt trong cuộc bầu cử hôm 12 tháng 6 vừa qua để tuyên bố Tổng thống đương quyền theo chủ trương cứng rắn Mahmoud Ahmedinejad giành thắng lợi với số phiếu thật cao.

Ngỏ lời trên trang web, thủ lãnh phe đối lập Mir Hossein Moousavi kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục giữ thái độ ôn hòa trong các cuộc biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, và phản đối bạo động nhắm vào những người ủng hộ ông.

Những người theo ông Mousavi vẫn trao đổi thông tin với nhau về các cuộc biểu tình và sự hiện diện của cảnh sát tại một số địa điểm nào đó bằng trang web Facebook lẫn Twitter bất chấp nỗ lực của chính phủ ngăn chặn các trang web này.

Vệ binh Cách mạng, tức lực lượng quân sự mạnh nhất của Iran, yêu cầu các trang web, và những người viết blog rút lại các bài viết mang nội dung có thể ‘gây căng thẳng’ bằng không sẽ bị pháp luật trừng phạt.

Tin cho hay lực lượng dân quân Basij do chính phủ Iran kiểm soát, trong đêm trước đã tấn công sinh viên tại một số thành phố. Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin rằng Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani kêu gọi điều tra các vụ tấn công của các lực lượng thuộc Bộ Nội vụ nhắm vào các ký túc xá sinh viên ở Tehran.

Các hình ảnh được đưa lên mạng Internet cho thấy cảnh các nhân viên trong trang phục màu đen, đeo mặt nạ chống bạo động, tay cầm dùi cui và đèn pin dường như đang tấn công một ký túc xá sinh viên, và trong bóng tối họ đã đập cửa sổ và tấn công các sinh viên đang la thét.

Một sinh viên viết trên trang Facebook ủng hộ ông Mousavi rằng: ‘Chúng tôi không sợ. Chúng tôi muốn tự do như mọi nơi khác trên thế giới.’

Theo các tin tức báo chí thì nhà cầm quyền vẫn tiếp tục trấn áp những người ủng hộ ông Mousavi vào chiều tối thứ ba, và đã bắt giữ nhiều sinh viên giữ vai trò tổ chức.

Các hình ảnh và những đoạn phim video quay cảnh những người biểu tình tràn ngập các đường phố ở thủ đô Tehran cũng được đưa lên trang web của ông Mousavi cho thấy hình ảnh các thanh niên người dính đầy máu.

Một thiếu niên bị bắn vào tay đang la hét trong đau đớn giữa hàng loạt tiếng súng nổ. Những sinh viên khác đang bỏ chạy. Trên đường có nhiều vết máu.

Một đoạn phim video khác chiếu cảnh những người biểu tình ủng hộ ông Mousavi đứng chật một quảng trường ở Tehran. Họ la lớn và kêu gào khi một người biểu tình người dính đầy máu đang được khiêng đi.

Ông Mousavi và những người ủng hộ ông tố cáo rằng chính phủ đã sắp đặt cuộc bầu cử hôm 12 tháng 6 vừa qua để tuyên bố Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad tái đắc cử.

Trước đó trong ngày thứ ba, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei nói rằng ông Mousavi nên thực hiện những đòi hỏi của ông thông qua hệ thống bầu cử của đất nước và người dân Iran phải đoàn kết lại sau lưng một chính phủ Hồi giáo.

Chính phủ Iran ngăn chặn các phóng viên báo chí nước ngoài đưa tin về cuộc biểu tình bằng cách áp đặt những biện pháp hạn chế nghiêm khắc. Các phóng viên được thông báo là phải xin giấy phép trước khi đưa tin, và không được đưa tin về những cuộc biểu tình chưa được nhà nước cho phép.

Đài truyền hình nhà nước Iran tiếp tục phát đi những hình ảnh mà họ gọi là ‘những hành vi bạo động tự phát của những băng nhóm gây rối.’

Tổng thống Ahmedinejad, người đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm thứ sáu vừa qua với tỉ lệ phiếu bầu giành được là 63%, cũng xuất hiện trên đài truyền hình nhà nước Iran trong cảnh ông đang đi dự một hội nghị quốc tế tại Mátscơva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG