Đường dẫn truy cập

Quốc tế gia tăng áp lực đòi VN thả luật sư Lê Công Định


Cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực đòi Việt Nam trả tự do cho luật sư Lê Công Định sau khi bắt ông vì tội gọi là ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’.

Hãng tin AFP trích thuật thông cáo của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng vụ bắt giữ sẽ ‘gây lo ngại’ về lĩnh vực tư pháp của Việt Nam.

Ông Brad Adams, Giám đốc bộ phận Châu Á của tổ chức này, nói rằng vụ bắt giữ luật sư Định hồi cuối tuần trước là một ‘bước lùi nữa’ đối với nền pháp trị ở Việt Nam.

Luật sư 41 tuổi bị bắt hôm thứ Bảy vừa qua vì bị cho là ‘cấu kết với các thế lực thù địch’ nhằm chống phá chính phủ.

Ông Adams hôm thứ Ba nói rằng việc bắt giữ một trong các luật sư nhân quyền nổi bật nhất sẽ khiến ‘các luật sư khác nhụt chí khi nhận bênh vực các vụ án được cho là nhạy cảm về mặt chính trị’.

Ông Adams cũng nói thêm rằng các luật sư Việt Nam cần phải được làm việc mà không sợ bị bách hại, đe dọa hay bắt bớ, vốn là quyền được quốc tế công nhận mà Việt Nam đã ký trong các thỏa thuận.

Trong khi đó, tổ chức thúc đẩy tự do báo chí Hội Nhà báo không biên giới nói luật sư Định đã viết nhiều bài báo ủng hộ dân chủ đồng thời kêu gọi Việt Nam phóng thích ông ngay lập tức.

Một thông cáo ra hôm thứ Hai của tổ chức có trụ sở ở Paris này nói họ ‘lo ngại rằng vụ bắt giữ nhằm trừng phạt một người đáng kính đã thúc đẩy nền pháp trị ở Việt Nam’.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng kêu gọi giới hữu trách Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho luật sư Định và các tù nhân khác bị bắt vì bày tỏ quan điểm của họ một cách hòa bình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian Kelly nói hôm thứ Hai rằng ‘không một cá nhân nào đáng bị bắt giữ vì bày tỏ quyền tự do ngôn luận, và không một luật sư nào đáng bị trừng phạt vì những cá nhân mà họ cố vấn’.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng việc Việt Nam bắt giữ ông Định ‘mâu thuẫn với chính cam kết của chính phủ đối với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về nhân quyền và pháp trị’.

Ông Kelly nói thêm rằng Washington ‘hết sức quan tâm’ về vụ bắt giữ luật sư Định.

Được biết, luật sư Lê Công Định từng bào chữa cho hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Theo hãng tin AP, trong khi bào chữa cho hai bị can này hồi năm 2007, ông Định đã kêu gọi tự do ngôn luận đồng thời cho rằng việc cáo buộc tội chống phá nhà nước đối với những ai thúc đẩy tự do ngôn luận là sai.

Hãng tin AP trích tin của báo Nhân Dân của Đảng Cộng sản nói rằng ông Ðịnh đã ‘lợi dụng’ các phiên tòa đó để ‘tuyên truyền chống phá chính quyền và xuyên tạc hiến pháp và pháp luật Việt Nam’.

Hãng tin của Mỹ cũng trích lại nguồn Thông Tấn Xã Việt Nam nói rằng ông Định đã lợi dụng vấn đề tranh cãi xoay quanh các dự án bauxite ở Tây Nguyên để 'kích động dân chúng chống lại đảng và nhà nước'.

Trong khi đó, hãng tin DPA cho biết đã liên lạc với Đảng Nhân dân Hành động ở hải ngoại, mà chính quyền Việt Nam cho rằng ông Định là một thành viên của đảng này.

Tuy nhiên, từ California, lãnh đạo Đảng Nhân dân Hành động, ông Nguyễn Sĩ Bình, cho biết ông từng làm việc với ông Định, nhưng bác bỏ tin cho rằng ông Định từng là một thành viên của đảng này.

Hãng tin của Đức cũng đưa rằng một số học giả nổi bật của Việt Nam đã mạnh mẽ phản ứng một cách bất thường đối với vụ bắt giữ ông Định.

Theo DPA, kinh tế gia hàng đầu Nguyễn Quang A hôm thứ Hai lên tiếng nói rằng vụ bắt giữ là một sự ‘bóp nghẹt dân chủ một cách tàn bạo’.

Luật sư Định, người từng được học bổng toàn phần của Mỹ, cũng là một tay bút với các bài viết ủng hộ dân chủ đăng tải trên báo chí hải ngoại.

AFP cũng đưa tin rằng Việt Nam, một quốc gia độc đảng, nói không trừng phạt bất kỳ ai vì bày tỏ quan điểm chính trị, mà chỉ truy tố các cá nhân vi phạm pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG