Đường dẫn truy cập

Iran: Người biểu tình bị thiệt mạng


Ứng cử viên Iran thất cử Mir Hossein Mousavi đã lên tiếng trước hàng vạn người xuống đường ở thủ đô Tehran để phản đối kết quả bầu cử Tổng Thống, bất chấp lệnh cấm của nhà chức trách. Và có tin nói rằng đã có một người biểu tình bị bắn chết. Thông tín viên Edward Yeranian của VOA ở Cairo tường trình như sau:

Hàng vạn người ủng hộ ứng cử viên Mir Hossein Mousavi đã đổ về các đường phố ở thủ đô Tehran sang đến ngày thứ ba,để phản đối kết quả được công bố, cho thấy đương kim Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử.

Cuộc biểu tình vẫn xảy ra, bất chấp lệnh cấm của nhà chức trách. Lực lượng an ninh phần lớn chỉ đứng nhìn đoàn biểu tình.

Ứng cử viên thất cử Mousavi đã đến nói chuyện với đoàn biểu tình. Họ đã hoan hô ông, phát cờ màu xanh lục, trương các biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu chống chính phủ.

Ông Mousavi nói rằng nhân dân Iran muốn được kính trọng, muốn bảo vệ lá phiếu và bảo vệ các quyền của họ.

Đương kim Tổng Thống Ahmadinejad phải chứng kiến các cuộc biểu tình và bạo loạn kể từ thứ Bảy, sau khi các giới chức công bố kết quả bầu cử hôm thứ sáu cho thấy Tổng Thống đã thắng với một tỷ số lớn lao.

Nhiều người trong đám đông hô to những khẩu hiệu đả đảo Tổng Thống Ahmadinejad.

Một người ủng hộ ông Mousavi tại cuộc biểu tình hôm thứ hai phàn nàn là kết quả bầu cử không đúng sự thật, và đã có gian lận.

Ông này nói rằng ông và các bạn tham gia biểu tình để phản đối ông Ahmadinejad, bởi vì ông và các bạn đã bầu cho ông Mousavi hôm thứ Sáu, nhưng vì có gian lận nên cuộc bầu cử đã không phản ảnh đúng đắn kết quả.

Ông Ahmadinejad đã bác bỏ luận cứ của những người biểu tình và nói rằng cuộc bầu cử đã diễn ra công bằng và tự do. Trong một thông điệp được đưa lên trang web của ông, ứng cử viên thất cử Mousavi yêu cầu mọi người nên bình tĩnh.

Một phóng viên nhiếp ảnh làm cho hãng tin AP của Mỹ kể lại là vào lúc buổi mít tinh sắp sửa chấm dứt, anh thấy tại quảng trường Enghelab có một người bị bắn chết và dường như có nhiều người bị thương nặng.

Những người có mặt tại chỗ nói rằng tiếng súng xuất phát từ doanh trại của nhóm dân quân Hồi giáo Basij, là nhóm có quan hệ với Đội Vệ binh Cách mạng, lực lượng vũ trang mạnh nhất tại Iran hiện nay.

Giáo sĩ tối cao Ayatollah Ali Khamenei ra lệnh cứu xét lời khiếu nại của ứng cử viên Mousavi nói rằng đã xảy ra gian lận.

Mặc dù có những hạn chế với các nhà báo và nhà chức trách đã ra lệnh chận một số trang web và ngăn chận tin nhắn qua điện thoại di động, hàng ngàn người ủng hộ ông Mousavi vẫn tìm cách đưa lên trang web Facebook hàng trăm tin nhắn cho nhóm ủng hộ ông.

Qua trang web này, người ta chứng kiến hình ảnh của một thanh niên mặt đầy máu, hình ảnh của những cảnh sát viên chống bạo loạn, mặc sắc phục màu đen, đánh đập những người biểu tình, ngay cả sau khi những người này đã ngã xuống.

Trên trang web của ứng cử viên thất cử Mousavi, người ta đọc được ý kiến của một người xưng tên là Reza, nói rằng đây là sự khởi đầu của một cuộc cách mạng mới, và cuộc cách mạng này sẽ không chấm dứt.

Mặc dù phong trào chống đối ngày càng có nhiều người tham gia, ông Meir Javedanfar, một chuyên viên về Iran đang làm việc tại trung tâm MEEPAS ở Tel Aviv nói rằng cần phải theo dõi cẩn thận để xác định xem tình hình tại Iran đang đi về hướng nào.

Ông Javedanfar nhận định: “Tôi cho rằng tình hình Iran tùy thuộc vào 3 yếu tố: thứ nhất, số tuổi của người đi biểu tình, càng có đông người trưởng thành đi biểu tình bao nhiêu thì càng động viên nhiều người đi biểu tình hơn. Thứ hai, các cuộc biểu tình có lan sang các nơi khác hay không, càng có nhiều thành phố tham gia bao nhiêu, thì càng làm cho giới lãnh đạo quan tâm. Và thứ ba, thời gian biểu tình, nếu các cuộc biểu tình tiếp tục thêm 2 tuần nữa, lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei sẽ gặp khó khăn đấy. Từ giờ đến đó, chúng ta chờ xem các diễn biến và nghe lãnh tụ tối cao nói gì.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa ra một thông cáo nói rằng Hoa Kỳ rất lo ngại về những tin cho hay đã xảy ra bạo động, bắt giữ và có thể đã có những bất thường trong tiến trình bầu cử.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG