Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đáp lại nghị quyết của LHQ bằng những lời đe doạ


Bắc Triều Tiên hôm nay đe dọa tăng cường việc sản xuất vũ khí hạt nhân để đáp lại những biện pháp chế tài mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao do truyền thông nhà nước loan tải cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ có hành động quân sự để đáp lại bất kỳ mưu toan nào nhằm ngăn chận tàu bè của họ.

Dựa trên các biện pháp chế tài mới của Hội đồng Bảo an, các nước hội viên Liên Hiệp Quốc có quyền kiểm tra tất cả những hàng hóa chở tới Bắc Triều Tiên hoặc chở ra khỏi nước này mà họ nghi là có những vật liệu liên hệ tới các chương trình hạt nhân và phi đạn. Nghị quyết này cũng ngăn cấm hoạt động xuất khẩu vũ khí từ Bắc Triều Tiên và siết chặt những hạn chế tài chánh.

Ông Daniel Pinkston, một nhà phân tích của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế ở Hán Thành, cho biết rằng kế hoạch tinh luyện uranium của Bắc Triều Tiên nêu bật mối lo ngại của quốc tế là Bắc Triều Tiên có thể hợp tác với Iran trong các chương trình vũ khí hạt nhân.

Hôm qua, 15 thành viên Hội đồng Bảo an – kể cả đồng minh của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc và Nga, đã đồng thanh chấp thuận một nghị quyết để áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm nhặt hơn nhằm đáp lại những vụ thử nghiệm hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG