Đường dẫn truy cập

Iran: Ðông đảo cử tri tham gia bầu cử tổng thống


Cử tri Iran xếp hàng dài hôm thứ Sáu để chọn Tổng thống trong số 4 ứng cử viên. Theo một số nhà phân tích, số đông người đi bầu có thể sẽ không đem lại kết quả tốt cho đương kim Tổng Thống Mamoud Ahmedinejad. Thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA tường trình thêm chi tiết từ Cairo như sau:

Đài truyền hình của chính phủ Iran khuyến khích các cử tri tham gia đi bầu, và truyền đi hình ảnh những hàng người đứng chờ dài phía ngoài các phòng phiếu trên khắp nước.

Người ta cũng thấy hình ảnh các bà cụ già ngồi xe lăn, các cựu chiến binh bị bại liệt và các giáo sĩ đội khăn trên đầu xếp hàng chờ đợi để bỏ phiếu.

Giáo sĩ Hồi giáo tối cao Ayatollah Ali Khamenei được một đám đông hoan nghênh khi ông đến bỏ phiếu trước một đám đông nhiếp ảnh gia.

Sau khi bỏ phiếu, ông Ayatollah có phát biểu ngắn với những người bên trong phòng phiếu, ông than phiền rằng một số đảng phái đang toan tính phá hoại cuộc bầu cử và gây rắc rối.

Ông nói rằng nếu xảy ra căng thẳng, sẽ có nhiều người bị thương tổn và tiến trình bầu cử sẽ bị tổn hại, cho nên ông đề nghị mọi người cố tránh căng thẳng và xung đột.

Ông cũng đề nghị mọi người tỏ ra kiên nhẫn và cư xử đúng tư cách để ngăn chặn những kẻ có ý đồ không hay đối với đất nước.

Ông Sadq Masuli, Bộ trưởng Nội vụ Iran nói với các ký giả rằng số người tham gia đi bầu đông đảo ‘chưa từng thấy’ và dự kiến tỉ số đi bầu lên tới 70% .

Ông Kamran Daneshjou, Trưởng ban Bầu cử cho biết 35 ngàn phòng phiếu trên khắp nước đều được ủy ban của ông theo dõi trực tuyến và cuộc bầu cử sẽ được gia hạn 2 tiếng đồng hồ, vì lý do có quá đông người đi bầu.

Đài Truyền hình Iran loan tin có nhiều phòng phiếu thiếu phiếu bầu, nhưng đã được Bộ Nội vụ cung cấp thêm.

Ông Mir Hossein Mousavi, một ứng cử viên Tổng Thống có lập trường cải cách, đã đi bầu tại phía nam thủ đô Tehran cùng với vợ ông. Bà Mousavi tiên đoán rằng chồng bà ‘sẽ thắng trong vòng đầu, miễn sao không có sự gian lận.’

Sau đó ông Mousavi than phiền với một cơ quan thông tấn Iran rằng một vài người đại diện của ông đã bị ngăn không cho tới một số phòng phiếu, khiến họ không theo dõi hoạt động bầu cử được.

Cả 3 đối thủ của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad, đều kêu gọi Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei hãy ngăn chặn việc gian lận.

Ứng cử viên Karroubi thuộc phe cải cách, cựu chủ tịch quốc hội, nói với các ký giả rằng ông vô cùng hứng thú về số người đi bầu đông đảo, cũng như về sự quan tâm của báo chí quốc tế:

Ông cho biết các ký giả nước ngoài đã nói với ông rằng, họ vô cùng kinh ngạc về số cử tri đi bầu lại đông đảo như vậy. Ông nói thêm việc các ký giả ngoại quốc loan tin về cuộc bầu cử là điều rất hay, và điều đó cho thấy Iran đang có một cuộc bầu cử đầy sinh động và đầy hứng thú.

Một cử tri người Iran tên là Mahdi Shahbaz, lý giải vì sao ông cho rằng việc tham gia cuộc bầu cử năm nay là điều quan trọng.

Theo ông, bầu cử là điều tuyệt vời cho nhân dân Iran, và ghi nhận rằng nhiều người đã không đi bầu kể từ cuộc Cách mạng Iran năm 1979.

Ông nói thêm rằng, ngày nay dân Iran đã nhận thức được tầm quan trọng của bầu cử.

Theo Bộ Nội vụ Iran, có hơn 46 triệu cử tri hợp lệ trong cuộc bầu cử lần này, và kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố trong vòng 24 giờ sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào chiều thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG