Đường dẫn truy cập

Châu Á thỏa thuận thiết lập Hệ thống Xe lửa Xuyên Á


Các nước châu Á đã thỏa thuận thiết lập một hệ thống đường ray nối kết 28 nước trong vùng với nhau và châu Âu. Việc thiết lập Hệ thống Xe lửa xuyên Á mang lại một hứa hẹn cải thiện hoạt động thương mại, vận chuyển và hội nhập giữa các nước. Tuy nhiên theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Daniel Schearf từ Bangkok thì việc thiết lập hệ thống đường xe lửa với qui mô đồ sộ này không phải là một thách thức nhỏ.

Hiệp định thiết lập Hệ thống Xe lửa xuyên Á đã được thảo luận từ thập kỷ 1960, tuy nhiên chương trình này cứ bị đình đốn vì các cuộc chiến tranh và xung đột ý thức hệ.

Hiệp định được Liên hiệp quốc bảo trợ cuối cùng đã có hiệu lực hôm thứ năm vừa qua sau khi 8 nước châu Á cuối cùng tham gia ký kết, để đạt được con số tối thiểu theo yêu cầu.

Hiệp định qui định các nước phải phối hợp triển khai và điều hành hệ thống đường ray rồi ra sẽ nối kết 28 quốc gia trong vùng.

Phát biểu tại buổi lễ ở Bangkok, đánh dấu sự kiện này, Bà Noeleen Heyzer, Chánh văn phòng Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á và Thái bình dương của Liên hiệp quốc nói rằng hệ thống đường ray sẽ giúp hình thành 'xương sống' cho hoạt động thương mại trong vùng.

Bà Hayzer nói: “Đây là một cơ hội vô cùng to lớn, không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng về vật chất, mà còn cải thiện việc quản lý cơ sở hạ tầng, cũng như cải thiện thành phần cơ bản về khả năng nhân lực trong khu vực trong khi khu vực châu Á được điều hợp chặt chẽ hơn.”

Các tuyến đường ray huyết mạnh sẽ chạy từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Trung Quốc và đến Singapore, và sẽ mở ra cơ hội phát triển cho các nước bị lọt vào giữa đất liền cũng như cho các vùng sâu vùng xa.

Bà Heyzer nói rằng thời điểm của hiệp định đặc biệt có ý nghĩa trong lúc châu Á đang tìm cách đẩy mạnh hoạt động thương mại và đầu tư nhằm thúc đẩy hồi phục kinh tế.

Hệ thống đường xe lửa theo hoạch định sẽ gồm 114 ngàn kilomét đường ray, nối kết các nhà ga được thiết kế như các thương cảng nằm bên trong đất liền với các hải cảng.

Tuy nhiên hiện còn đến 8 ngàn 300 kilomét đường ray chưa xây, và chi phí để xây hơn 8 ngàn kilomét đường ray này ước tính lên đến khoảng 25 tỉ đôla. Ngoài ra còn phải chi hàng tỉ đôla nữa để nâng cấp các đường ray hiện có.

Bà Heyzer nói rằng các nước còn phải giải quyết chi tiết về những rắc rối khi các chuyến xe lửa băng ngang qua biên giới, trong đó có các chuẩn mực kỹ thuật và pháp lý và các thủ tục quan thuế.

Tuy nhiên bà Heyzer bày tỏ hy vọng rằng chỉ cần một vài năm để giải quyết các vấn đề này, thay vì phải mất nhiều thập kỷ mới đạt được thỏa thuận thành lập hệ thống đường Xe lửa Xuyên Á.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG