Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Dầu khí Ảrập Saudi thăm Việt Nam


Ảrập Saudi, nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và khai khoáng với Việt Nam. Hãng tin Reuters trích thuật Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay, Bộ trưởng Dầu khí và Khoáng sản Ảrập Saudi Ali al-Naimi đã nói như vậy bên lề chuyến công du tới Việt Nam, nơi ông gặp Thủ tướng nước chủ nhà Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch tập đoàn dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).

Tuy nhiên, ông Naimi không cho biết cụ thể các thỏa thuận giữa hai bên.

Được biết, công ty dầu khí nhà nước của Ả rập Saudi (Aramco) đã có các dự án liên doanh ở Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động.

Hãng tin AFP trích lại nguồn của Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay PetroVietnam và Aramco đã đồng ý về mặt nguyên tắc nhằm thiết lập một ‘đồng minh dầu chiến lược’.

Trong khi đó tờ Tehran Times đưa tin Ảrập Saudi sẵn sàng cung cấp dầu thô dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu chế biến và lọc dầu của Việt Nam.

Tờ báo này trích một nguồn tin báo chí Việt Nam cho hay rằng Bộ trưởng Naimi nói Ảrập Saudi hoan nghênh các công ty dầu khí Việt Nam tới thăm dò dầu và khí đốt ở nước này.

Việt Nam được coi là một quốc gia có tiềm năng lớn về ngành công nghiệp lọc hóa dầu.

Tin cho hay, nước láng giềng của Ảrập Saudi và cũng là một quốc gia xuất khẩu dầu lớn là Kuwait đã có kế hoạch xây dựng một dự án lọc dầu có công xuất 200,000 thùng một ngày ở Việt Nam.

Hồi tháng Hai vừa qua, Việt Nam đã khánh thành nhà máy lọc dầu đầu tiên trị giá 2,5 tỷ đôla ở tỉnh Quảng Ngãi.

Theo AFP, nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ sản xuất khoảng 6,5 triệu tấn dầu một năm, hay 148,000 thùng một ngày, tức là chiếm khoảng 30% nhu cầu của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG