Đường dẫn truy cập

World Bank: Số người nghèo ở Ấn Ðộ cao hơn số liệu thống kê


Một nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới - nói rằng tỉ lệ nghèo khó tại Ấn Độ có thể cao hơn những số liệu thống kê chính thức. Cuộc nghiên cứu này tìm hiểu những yếu tố đẩy người dân vào tình trạng nghèo đói, hoặc tạo điều kiện cho người dân cải thiện các điều kiện kinh tế. Từ New Delhi, Thông tín viên Anjana Pasricha của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gửi về bài tường trình sau đây:

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới mang tên 'Thoát Khỏi Đói Nghèo', thì nhiều người cho biết họ không thể tự đáp ứng những nhu cầu tối thiểu hoặc gìn giữ phẩm giá của họ bằng những mức thu nhập được xếp trên mức nghèo khó theo định nghĩa chính thức.

Nói một cách khác, định nghĩa nghèo tại các cộng đồng nông thôn không khớp với những định nghĩa chính thức về nghèo được chính phủ áp dụng.

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới nói rằng hậu quả là tầm mức nghèo khó trên cả nước lẽ ra có thể đã bị đánh giá thấp hơn thực tại, nếu người ta xét tới quan điểm của dân chúng.

Những mức thu nhập được định nghĩa là nghèo khó khác nhau giữa các bang, tuy nhiên theo các dữ liệu chính thức thì khoảng 250 triệu người, tương đương với một phần tư dân số của Ấn Độ, sống ở mức dưới một đôla một ngày.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện từ năm 1995 đến năm 2005 tại 300 thôn xã ở những bang nghèo khó nhất Ấn Độ như Assam, Tây Bengal, Andhra Pradesh, và Uttar Pradesh, còn gọi tắt là U.P. Hai phần ba dân số Ấn Độ sinh sống tại nông thôn.

Bà Deepa Narayan, chủ biên của cuộc nghiên cứu, nói rằng nhiều người rơi vào tình trạng nghèo khó do bệnh tật, hoặc do những chi phí xã hội dẫn đến tình trạng khó khăn tài chánh.

Bà Narahan giải thích: “Tại bang Assam, 50% lý do khiến người ta rơi vào cảnh nghèo khó liên quan đến bệnh tật. Còn ở bang Uttar Pradesh lý do vì bệnh tật thấp hơn những vấn đề xã hội, có nghĩa là những chi phí xã hội, nhất là về hôn nhân và tang chế. Thường thì hôn nhân tốn kém hơn. Tài sản của cải, chủ yếu là đất đai phải bán đi để sắm của hồi môn cho con gái đi lấy chồng. Và một khi đất đai đã bán đi rồi thì điều kiện kiếm sống trở nên khó khăn hơn nhiều.”

Cuộc khảo sát nói rằng các định chế dân chủ ở cấp địa phương thôn xã, còn gọi là panchayat, đang tạo ra những thay đổi quan trọng trong việc giúp dân chúng thoát khỏi cảnh nghèo khó tại những nơi mà các định chế này hoạt động hữu hiệu.

Bà Deepa Narayan kêu gọi tạo ra những cơ hội kinh tế tốt hơn cho người dân ở các thôn xã bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các khu vực nông thôn tiếp cận được với các thị trường rộng lớn hơn.

Bà Narayan nói: “Người dân không muốn di cư. Họ chỉ di cư khi không còn chọn lựa nào khác. Một trong những điều quan trọng cần phải thực hiện là kết nối hoạt động sản xuất của người dân nghèo với mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm của những doanh nghiệp lớn. Bởi vì bằng cách đó thì người nghèo mới có cơ hội kết nối với những thị trường rộng lớn hơn.”

Cuộc nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới nói rằng giúp người nghèo tạo ra tài sản như nhà cửa, đất đai sẽ là một nhân tố quan trọng giúp họ thoát khoải nghèo khó.

Hàng triệu người ở Ấn Độ vẫn đang sa lầy trong cảnh nghèo khó mặc dù nền kinh tế đã nở rộ tại đất nước này trong mấy năm qua. Khởi sự nhiệm kỳ mới kéo dài 5 năm, tân chính phủ Ấn Độ nói rằng họ sẽ tập trung vào sự tăng trưởng rộng khắp hơn để cải thiện an sinh cho người nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG