Đường dẫn truy cập

Nhà tài trợ kêu gọi VN cẩn trọng với dự án bô-xít ở Tây Nguyên


Các nhà tài trợ cho Việt Nam kêu gọi chính phủ Việt Nam hãy cẩn trọng với dự án bô xít ở Tây Nguyên bởi dự án này có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với người dân và đối với môi trường.

Hãng thông tấn Đức trích lời Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Peter Lysholt Hansen nói rằng theo thông tin mà họ được biết thì hàng ngàn người sẽ phải dời cư vì dự án này, và vì vậy các nhà cấp viện đã đề nghị chính phủ Việt Nam cho biết về kế hoạch tái định cư và đảm bảo đời sống cho những người dân này.

Đại sứ Đan Mạch nói thêm rằng các nhà tài trợ quốc tế cũng muốn chính phủ Việt Nam đảm bảo giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường ở đây.

Trong khi đó tại cuộc hội nghị giữa kỳ của các nhà tài trợ có tên gọi Nhóm Các nhà Tư vấn cho Việt Nam, diễn ra từ ngày 8 đến ngày 9 tháng 6, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam, ông Kjell Storlokken, người đã đại diện cho các nhà tài trợ tới thăm khu vực sẽ triển khai dự án bô xít, đã cảnh báo rằng Việt Nam nên hết sức cẩn thận trong việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên của mình.

Nhấn mạnh đến trọng tâm lâu dài của cộng đồng các nhà tài trợ ở Việt Nam là nhu cầu phát triển bền vững của các nhóm dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, ông Storlokken nói rằng việc khai thác tài nguyên thiên nhiên đòi hỏi phải có sự quản lý cẩn trọng để đảm bảo lợi ích ‘đầy đủ và công bằng’ cho người dân ở Tây Nguyên.

Đại sứ Na Uy nói thêm rằng điều quan trọng không kém là mọi nỗ lực phải được thực hiện để giảm thiểu tác động đối với môi trường thiên nhiên xung quanh dự án do việc khai thác mỏ gây nên nhằm bảo vệ di sản cho thế hệ mai sau.

Đáp lại những lời kêu gọi này, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, ông Võ Hồng Phúc đã tìm cách trấn an các nhà tài trợ.

Ông Phúc nói rằng Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo cho dự án này nhằm đảm bảo tính hiệu quả về kinh tế cũng như tác động tiêu cực tối thiểu đối với xã hội và môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG