Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ thảo luận với TQ về vấn đề cắt giảm khí thải


Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý tăng cường hợp tác trong các lãnh vực như phát triển năng lượng sạch, trong lúc cộng đồng quốc tế chuẩn bị thảo luận về một hiệp ước mới về khí hậu tại Copenhagen vào tháng 12 năm nay. Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách vấn đề khí hậu thay đổi, ông Todd Stern đã kết thúc 2 ngày thảo luận với các giới chức tại Bắc Kinh. Từ thủ đô của Trung Quốc, Thông tín viên Alison Klayman tường trình về vấn đề này như sau:

Hôm thứ ba, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương, nói với các thông tín viên rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý thiết lập một trung tâm nghiên cứu công nghệ và phát triển chung để thúc đẩy hợp tác về năng lương sạch và nghiên cứu tình trạng khí hậu thay đổi.

Nhưng ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ có những trách nhiệm chung nhưng khác biệt khi đề cập đến hành động để chống lại tình trạng khí hậu thay đổi.

Cụm từ này đã được phó thủ tướng Lý Khắc Cường sử dụng hôm thứ hai, trước khi họp với Ðặc sứ Hoa Kỳ. Cụm từ này cho thấy tình trạng căng thẳng hàm chứa trong các cuộc thảo luận.

Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai quốc gia thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất thế giới, và gộp chung, hai nước này thải ra đến một nửa lượng khí carbon dioxide của toàn cầu do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng Trung Quốc nói họ vẫn còn là một quốc gia đang phát triển và rằng Hoa Kỳ cần phải cắt giảm khí thải nhiều hơn Trung Quốc.

Đặc sứ Stern đồng ý các quốc gia đang phát triển không cần phải cắt giảm khí thải đồng đều với các quốc gia đã phát triển, tuy nhiên ông nói rằng những cắt giảm hiện nay của Trung Quốc không đủ.

Giới phân tích thời cuộc đồng ý rằng trừ phi 2 nước có thể đạt được một sự dung hòa, bằng không rất khó có thể có được một hiệp ước mới, thành công để đối phó với vấn đề khí hậu thay đổi.

Nghị định thư Kyoto hiện nay sẽ hết hạn vào năm 2012. Trung Quốc đã phê chuẩn nghị định thư này, Hoa Kỳ thì chưa.

Trong 6 tháng nữa. Liên hiệp quốc sẽ mở một hội nghị tại Copenhagen để thảo luận về một hiệp ước mới.

Phát ngôn viên Tần Cương nói rằng đôi bên đã đồng ý thúc đẩy để tiến tới những kết quả tích cực tại hội nghị Copenhagen về khí hậu thay đổi.

Ông Tần Cương nói rằng củng cố tinh thần đối tác trong lãnh vực khí hậu thay đổi sẽ giúp củng cố quan hệ và khuyến khích cộng đồng quốc tế gia tăng hỗ trợ cho các biện pháp đối phó với tình trạng tăng nhiệt toàn cầu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG