Đường dẫn truy cập

Hội nghị nhóm các nhà tư vấn cho VN tại Buôn Ma Thuột


Hội nghị không chính thức giữa kỳ của nhóm các nhà tư vấn cho Việt Nam được tổ chức trong 2 ngày 8 và 9 tháng 6 tại thành phố Buôn Ma Thuột thuộc vùng Tây nguyên Việt Nam. Tại cuộc họp này, đại diện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF có một bài phát biểu quan trọng nêu lên những thách thức về chính sách mà Việt Nam phải đối mặt khi tìm cách vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo là trong năm nay mức tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại, chỉ còn khoảng 3,5% thấp hơn mức dự báo của chính phủ.

Tuy nhiên so với các nước trong vùng đang bị suy thoái mạnh thì đây là một xu hướng khá thuận lợi.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng một trong những thách thức lớn mà chính phủ Việt Nam đang đối mặt là giữ cho nền kinh tế không bị chao đảo trong cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Điều đó có nghĩa là Việt Nam phải nhạy bén trong việc giữ cân bằng giữa các mục tiêu tăng trưởng và ổn định kinh tế, nhưng chính yếu là phải tập trung nhiều vào việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế có nhận xét là những chính sách tài chánh của Việt Nam kể từ quý 4 năm 2008, cụ thể là nới lỏng tiền tệ, hỗ trợ lãi suất có thể ảnh hưởng bất lợi tới những thành tựu ổn định kinh tế đạt được vào cuối năm 2009.

Do đó Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đề nghị Việt Nam cần sửa đổi một số chính sách kinh tế vĩ mô.

Thứ nhất là cần thắt chặt chính sách tiền tệ ở một mức nào đó để kiềm chế tăng trưởng tín dụng và để hỗ trợ lớn hơn cho tiền đồng Việt Nam.

Cụ thể là ngân hàng nhà nước Việt Nam nên xóa bỏ mức trần lãi suất cho vay nhanh vì mức trần lãi suất này đang gây cản trở đến các hoạt động của ngân hàng.

Thứ hai là kế hoạch kích thính kinh tế hiện tại mà chính phủ Việt Nam đã trình cho Quốc hội thì theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, kế hoạch này có thể làm cho nhu cầu tài trợ của chính phủ lên đến 12,5% GDP trong năm 2009.

Việc này có thể tăng áp lực lên cán cân thanh toán nên Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề nghị là nhu cầu tài trợ cho ngân sách của chính phủ chỉ nên giới hạn ở mức 8,5% mà thôi.

Để làm được việc này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề nghị Việt Nam xóa bỏ sớm hơn dự kiến chính sách hỗ trợ lãi suất và các chính sách về thuế.

Thứ ba là ngân hàng nhà nước cần tăng cường năng lực để thanh tra các ngân hàng, đặc biệt bảo đảm là các ngân hàng phải ước tính đúng và báo cáo thỏa đáng các rủi ro tín dụng đối với các khoản cho vay.

Khuyến cáo thứ tư của Quỹ Tiền tệ Quốc tế là Việt Nam cần phải cải thiện việc cung cấp số liệu và chiến lược truyền thông, đặc biệt là phải cải thiện đáng kể chất lượng và tính kịp thời của số liệu công bố cho công chúng về mọi lãnh vực.

Chính phủ Việt Nam cũng cần thông báo những đánh giá của chính phủ về tình hình kinh tế cũng như định hướng chính sách để tăng niềm tin cho các nhà đầu tư.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng nhấn mạnh về sự cần thiết thúc đẩy cổ phần hóa và cải cách các doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu các thể chế kinh tế quan trọng như ngân hàng nhà nước và Bộ Tài chánh.

Cuối cùng đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế khẳng định sự tiếp tục ủng hộ và cam kết của tổ chức này đối với Việt Nam để Việt Nam có thể vượt qua những khó khăn hiện nay một cách an toàn và tiếp tục đạt được những thành tựu kinh tế quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG