Đường dẫn truy cập

Afghanistan: 60 phần tử chủ chiến bị hạ sát


Giới hữu trách ở miền nam Afghanistan nói rằng tuần trước binh sĩ Afghanistan và binh sĩ nước ngoài đã hạ sát 60 phần tử tranh đấu bạo động Taliban, kết quả của một chiến dịch đang được đẩy mạnh nhằm tiễu trừ các thành phần nổi dậy. Theo tường thuật của Thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA thì khoảng 7 ngàn binh sĩ Mỹ tăng cường đã bắt đầu triển khai trên khắp khu vực miền nam nhiều biến động của nước này.

Các quan chức an ninh Afghanistan cho biết giao tranh ác liệt diễn ra trong tuần trước trong tỉnh Zabul ở miền nam, nơi các lực lượng phối hợp Afghanistan và liên minh hạ sát mấy chục phần tử Taliban trong đó có một số chỉ huy nòng cốt của nhóm này.

Cảnh sát trưởng của tỉnh, Tướng Abdul Rehman Sarjang nói với đài VOA rằng các lực lượng an ninh nhắm tấn công các hang ổ của nhóm tranh đấu bạo động trong tất cả các quận trong tỉnh này, và giao tranh vẫn đang tiếp diễn trong một số khu vực.

Tướng Sarjang nói rằng lực lượng Afghanistan và lực lượng liên minh nhất quyết tiếp tục tấn công mạng lưới của địch quân cho đến khi nào chúng bị tiêu diệt hết không còn bóng dáng trong khu vực. Ông cho biết đã có 2 binh sĩ Afghanistan bị tử trận và 2 người bị thương trong cuộc giao tranh.

Tướng Sarjang, chỉ huy trưởng cảnh sát của tỉnh, nói rằng xác của tất cả các phần tử tranh đấu bạo động đã được giao lại cho các trưởng lão bộ tộc và các học giả tôn giáo để được chôn cất để cho phe Taliban không có cơ hội cáo buộc rằng những người thiệt mạng là thường dân.

Các lực lượng Afghanistan và lực lượng quốc tế do Hoa Kỳ chỉ huy trong tỉnh Zabul và các tỉnh khác ở miền nam Afghanistan thường xuyên bị phe nổi dậy tấn công.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi nhậm chức, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ra lệnh tăng viện 21 ngàn binh sĩ ở Afghanistan trong năm nay, và nhiều ngàn binh sĩ trong số này đã được triển khai. Các chỉ huy quân sự trong vùng nói rằng phần lớn số binh sĩ mới đến sẽ được điều động đến các tỉnh miền nam để bảo đảm việc tiễu trừ nhóm tranh đấu bạo động Taliban.

Đại tá Greg Julian, người phát ngôn của lực lượng Mỹ ở Afghanistan nói: “3 ngàn 500 trăm binh sĩ đã có mặt tại chiến trường trong tỉnh Kandahar cùng với các máy bay trực thăng được tăng cường thêm. 10 ngàn binh sĩ Thủy quân lục chiến đang bắt đầu đến và sẽ tiếp tục đến trong khoảng 45 ngày tới đây. Và lực lượng này chính yếu sẽ được bố trí trong tỉnh Helmand, nhưng cũng sẽ có một số được bố trí ở Farah. Và tiếp theo sau đó 3 ngàn 500 binh sĩ tăng viện sẽ đến Kandahar và đồn trú trong các vùng nông thôn ở tỉnh này.”

Người ta tin rằng các phần tử tranh đấu bạo động thiết lập các căn cứ trong một số tỉnh ở miền nam Afghanistan giáp ranh với Pakistan, để dùng làm bàn đạp mở các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Việc bố trí thêm binh sĩ Mỹ trong các vùng biên giới Afghanistan khiến các quan chức Pakistan lo ngại. Từ lâu nay họ vẫn cho rằng hoạt động của phe tranh đấu bạo động ở Pakistan đã được tăng thêm sức mạnh là nhờ sự tiếp sức của các phần tử nổi dậy bị lực lượng do Hoa Kỳ ở Afghanistan tấn công chạy sang lẩn trốn tại các khu vực biên giới của Pakistan.

Các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự của Pakistan nói rằng các lực lượng liên minh phải ngăn không để các phần tử nổi dậy vượt biên giới, bằng không sẽ làm cho các nỗ lực chống nổi dậy của Pakistan thêm khó khăn.

Lên tiếng tại Islamabad hôm thứ sáu, Đặc sứ Hoa Kỳ phụ trách Pakistan và Afghanistan, ông Richard Holbrooke, bảo đảm với các nhà lãnh đạo Pakistan rằng Hoa Kỳ đang xem xét vấn đề này.

Đặc sứ Mỹ nói: “Chúng tôi lo ngại có thể có hiệu ứng lan rộng ra như đã từng xảy ra trong quá khứ. Và đó là một trong những vấn đề mà chúng tôi phải thảo luận. Tuy nhiên một điều rất quan trọng là trong khi Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế hoạt động trong các khu vực gần biên giới Pakistan thì tác động của hoạt động này đối với Pakistan luôn luôn được xem xét.”

Mặc dù theo các số liệu được báo cáo, trong năm nay có 70 binh sĩ Mỹ đã bị tử thương trong các cuộc tấn công của quân nổi dậy, số thương vong của thường dân gia tăng vẫn bị dân chúng và các nhà lãnh đạo Afghanistan chỉ trích, nhất là Tổng thống Hamid Karzai, trong những tháng gần đây.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng họ quan ngại về sự thương vong của thường dân. Tuần trước, Tân Tư lệnh lực lượng quân đội Mỹ ở Afghanistan, Thượng tướng Stanley McChrystal nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ rằng 'tiêu chuẩn để đánh giá hiệu quả sẽ không phải là số địch quân bị hạ sát, mà sẽ là số thường dân Afghanistan được che chở không bị tình trạng bạo động gây thiệt hại.’


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG