Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam thảo luận về chính trị, quốc phòng


Hoa Kỳ và Việt Nam đã tiến hành hội đàm thường niên lần thứ nhì về hợp tác gìn giữ hòa bình và các vấn đề quân sự khác ở thủ đô Washington hôm 8/6.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Greg Delawie, quyền Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị-quốc phòng và ông Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã thảo luận các vấn đề song phương cũng như an ninh khu vực.

Một thông cáo chung nói rằng cuộc đối thoại 'khẳng định mối quan hệ song phương ngày càng vững mạnh giữa Mỹ và Việt Nam', và rằng hai nước theo đuổi mối quan hệ hợp tác 'dựa trên tình hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau cùng cam kết chung nhằm đảm bảo một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và an toàn'.

Hoa Kỳ và Việt Nam cũng khẳng định mối quan hệ hợp tác đó nhằm bảo đảm sự thịnh vượng về mặt kinh tế trong bối cảnh có các thách thức về an ninh khu vực và quốc tế.

Hai bên cũng đã xem xét vấn đề hợp tác đào tạo lực lượng gìn giữ hòa bình, an ninh biển, biên giới, chống phổ biến vũ khí giết người hàng hoạt và cứu trợ nhân đạo khi thảm họa xảy ra. Ngoài ra, thông cáo cho hay, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng tập trung vào việc hợp tác chống nạn buôn bán ma túy và khủng bố.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “Các đại biểu cũng đã thảo luận các bước đi nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội hai nước.”

Đối thoại về chính trị, an ninh và quốc phòng là cuộc đối thoại thường niên Mỹ - Việt về các vấn đề an ninh song phương cũng như trong khu vực nhằm củng cố mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Bản tin của AFP nhắc lại lần đối thoại đầu tiên về an ninh, chính trị và quốc phòng diễn ra hồi tháng 10 năm ngoái ở Hà Nội.

Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam hồi năm 1994, và bình thường hóa quan hệ một năm sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG