Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ Mỹ: Dân Pakistan không còn ủng hộ Taliban


Một phần tử đánh bom tự sát đã giết chết ít nhất 38 người tại một thánh đường vùng Tây Bắc Pakistan, chỉ vài giờ trước khi Ðặc sứ cấp cao Hoa Kỳ Richard Holbrooke khẳng định là nhân dân Pakistan đã chuyển qua thái độ chống đối chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo. Thông tín viên đài VOA Catherine Maddux có bài tường trình chi tiết từ Islamabad như sau:

Cảnh sát cho biết vụ đánh bom tự sát xảy ra vào hôm thứ Sáu, đúng lúc thánh đường đang chật ních những người dự lễ. Đền thờ Hồi giáo này nằm không xa Thung lũng Swat, nơi quân đội Pakistan đang giao tranh với phe Taliban.

Chưa có phe nào tuyên bố nhận mình là thủ phạm. Nhưng một viên chỉ huy cao cấp của Taliban đã thề rằng họ sẽ tấn công trên khắp Pakistan, nhằm trả đũa cuộc tấn công của quân chính phủ tại thung lũng Swat.

Vào lúc vụ đánh bom xảy ra, ông Richard Holbrooke, Ðặc sứ của Hoa Kỳ tại Afghanistan và Pakistan đang nói chuyện với các ký giả tại thủ đô Islamabad, lúc ông sắp sửa chấm dứt chuyến đi ba ngày tại Pakistan.

Sau khi gặp các giới chức Pakistan và đi thăm một trại tỵ nạn tại ở thị trấn Mardan, Đặc sứ Holbrooke tuyên bố ông tin chắc rằng nhân dân Pakistan sẽ không tiếp tục dung dưỡng bọn cực đoan.

Đặc sứ Holbrooke nói: “Chúng tôi nhận thấy một sự đổi thay to lớn tại Pakistan so với khi tôi tới đây lần trước chỉ cách đây có vài tuần. Qua các trại tỵ nạn và qua nhà lãnh đạo các hội đoàn dân sự, chúng tôi đã nhìn thấy những chứng cớ rõ rệt về một sự thay đổi cụ thể về thái độ của quần chúng Pakistan đối với bọn phiến loạn, bọn chủ chiến.”

Ông Holbrooke cũng ca ngợi những thắng lợi của quân đội Pakistan chống lại quân Taliban tại vùng Tây Bắc trong 2 tuần qua. Nhưng ông nhấn mạnh rằng, Pakistan đã có được ‘bước ngoặt’, và đã tới lúc cần phải củng cố những lợi thế đó.

Ông Holbrooke nói: “Sự thành công của chiến dịch hành quân này còn nằm ở chỗ liệu những người tỵ nạn có thể trở về nhà nhanh chóng và trở lại với cuộc sống bình thường của họ không. Và điều đó cần có một nỗ lực tái thiết được quốc tế yểm trợ rộng rãi. Tất cả chúng ta từng nhìn thấy những trại tỵ nạn khởi đầu chỉ là những ‘thành phố lều vả’” rồi từ từ biến thành thị trấn và làng mạc. Điều đó từng xảy ra mọi nơi trên thế giới, nhưng không được xảy ra ở đây.”

Chuyến đi của ông Holbrooke dường như để tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ trước cuộc hành quân chống Taliban ở miến Tây Bắc, và để tăng thêm viện trợ giúp đỡ người phải tản cư do cuộc hành quân này.

Mặc dù sự xuất hiện của ông được nhiều người Pakistan hoan nghênh, vẫn còn một số căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan, trong đó có chuyện Hoa Kỳ tiếp tục dùng máy bay không người lái tấn công các khu vực của al-Qaida và Taliban trong các vùng bộ tộc, một hành động khiến cho Pakistan hết sức bực bội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG