Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama đến Ðức


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đến Đức, chặn dừng chân mới nhất trong chuyến công du nhiều nước của ông, sau khi lên tiếng kêu gọi hãy khởi sự “từ một bắt đầu mới” trong các quan hệ giữa Hoa Kỳ với 1 triệu tín đồ Hồi Giáo trên thế giới.

Trong thời gian lưu lại nước Đức, và sau đó là nước Pháp, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ gặp các nhà lãnh đạo Châu Âu, và tham gia các buổi lễ đánh dấu kỷ niệm năm thứ 65 ngày quân đội đồng minh đổ bộ lên vùng Normandy, là bước ngoặt dẫn đến chiến thắng lớn của lực lượng đồng minh trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Trong một bài diễn văn đọc tại Đại Học Cairo bên Ai Cập hôm thứ Năm, Tổng Thống Obama nói phải chấm dứt ‘cái vòng luẩn quẩn của những ngờ vực và bất hòa’ giữa Hoa Kỳ với người Hồi Giáo.

Tổng Thống Barack Obama nói những kẻ cực đoan bạo động đã khai thác sự căng thẳng giữa các tín đồ Hồi Giáo với phương Tây. Trích một đoạn trong Kinh Thánh Koran của Hồi Giáo, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng Hoa Kỳ và thế giới Hồi Giáo phải hợp tác với nhau để cùng đương đầu với chủ nghĩa cực đoan dưới mọi hình thức của nó.

Tại Quốc hội Hoa Kỳ, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói rằng người Mỹ nên tự hào về bài diễn văn của Tổng Thống Obama.

Bà Pelosi nói rằng theo bà, thì bài diễn văn ấy là một thành công lớn, và Tổng Thống Obama đã khiến cho người Mỹ cảm thấy vô cùng tự hào khi đưa ra những lời phát biểu tích cực về một khởi đầu mới với thế giới Hồi Giáo, và giờ đây hai bên có thể hợp tác với nhau để chống bạo động.

Bà Pelosi nói rằng bà đặc biệt cảm thấy hài lòng vì Tổng Thống Obama đã đề cập đến các vấn đề nhân quyền, kể cả quyền sống của phụ nữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG