Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi TQ tổng kết số người thiệt mạng trong vụ Thiên An Môn


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi Trung Quốc công khai tổng kết số người chết hoặc mất tích trong vụ Thiên An Môn năm 1989.

Thông cáo báo chí của bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hôm thứ Tư nói rằng bà Clinton cũng kêu gọi Trung Quốc nên chú ý đến vấn đề nhân quyền, giống như đã từng chú ý đến những cải cách kinh tế.

Bà kêu gọi mọi người nên tưởng nhớ và suy tư trước sự mất mát của hàng trăm sinh mạng.

Bà kêu gọi chính phủ Bắc Kinh trả tự do cho tất cả những người có liên hệ đến vụ Thiên An Môn, chấm dứt quấy nhiễu những người khác, và đối thoại với thân nhân của những người bị giết chết.

Các lực lượng an ninh của Trung Quốc đã được tăng cường tại quảng trường Thiên An Môn nhân dịp kỷ niệm 20 năm xảy ra vụ đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ.

Công an mặc thường phục và các đơn vị bán quân sự đã đổ về đầy quảng trường hôm thứ Tư, kiểm tra giấy tờ của những người có mặt và ngăn không cho các nhà báo ra vào.

Vào ngày mùng 4 tháng 6 năm 1989, chính phủ Bắc Kinh đã đưa xe tăng đến quảng trường này để đập tan các đợt biểu tình. Hàng trăm, và có lẽ hàng ngàn người đã thiệt mạng.

Mấy ngày trước đây, nhà chức trách Trung Quốc đã buộc một số nhân vật bất đồng chính kiến rời khỏi Bắc Kinh, một số khác được lệnh ở yên trong nhà.

Tại Macau, chính quyền đã bắt giam ông Wu'er Kaixi, một trong những lãnh tụ của các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn, khi ông từ Đài Bắc đến Macau hôm thứ Tư.

Tại Hong Kong, chính quyền cũng trục xuất ông Xiang Xiaoji, cũng là một trong những người lãnh đạo các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn, khi ông này đáp một chuyến bay từ New York đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG