Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Ấn Ðộ cam kết gia tăng quan hệ chiến lược với Hoa Kỳ


Đảng Quốc đại tại Ấn Độ đã trở lại cầm quyền với số phiếu thu được trong những cuộc tuyển cử quốc hội mới đây còn lớn hơn kết quả những cuộc thăm dò trước bầu cử và từ những cử tri vừa ra khỏi phòng phiếu. Các chính đảng cộng sản và đảng Bharatiya Janata, tức BJP, đều không được cử tri ủng hộ. Các đảng Cộng sản thì đã toan tính ngăn chặn thỏa thuận nguyên tử Mỹ-Ấn hồi năm ngoái, còn đảng hữu khuynh BJP thì từng công kích Đảng Quốc đại trong thời gian tranh cử, là đã quá gần gũi với Hoa Kỳ. Đó là những điều mang đầy ý nghĩa đối với tương lai bang giao Mỹ-Ấn theo như tường trình của thông tín viên đài VOA Subhash Vohra.

Vào ngày 22 tháng 5, ông Mammohan Singh đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ 2, sau chiến thắng của đảng ông là Đảng Quốc đại trong cuộc tuyển cử Quốc hội thứ 15 của Ấn Ðộ. Ông là vị Thủ tướng đầu tiên được tái tuyển sau tròn một nhiệm kỳ 5 năm, kể từ thời thủ tướng Nehru, vị lãnh đạo dành được độc lập của Ấn Ðộ.

Quả thật cuộc tuyển cử của Ấn Ðộ mang rất nhiều ý nghĩa đối với bang giao Mỹ-Ấn. Ấn Độ đã đạt được một thỏa thuận nguyên tử quan trọng với Hoa Kỳ hồi năm ngoái, một thỏa thuận đã thay đổi hẳn mối bang giao giữa 2 nền Dân chủ lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, các đảng Cộng sản hậu thuẫn cho đảng Quốc Đại cầm quyền trong Quốc hội Ấn Ðộ kỳ trước đã lãnh đạo một cuộc vận động kéo dài để ngăn chặn thỏa thuận. Sau cùng thì họ đã rút lại hậu thuẫn của họ, và chính phủ đã chỉ sống còn bằng hậu thuẫn của các đảng khu vực khác, và thỏa ước Mỹ-Ấn cũng đã được Quốc hội Ấn Ðộ chấp thuận.

Trong cuộc vận động tranh cử mới đây, một đảng Cộng sản Ấn Ðộ đã đi tới mức bày tỏ ý định muốn duyệt lại thỏa thuận nguyên tử dân sự với Hoa Kỳ nếu họ có đủ thế lực sau tuyển cử. Nhưng các đảng cộng sản tại Ấn Ðộ đã thảm bại.

Theo ông Michael Barone, một bình luận gia kỳ cựu và cũng là một phân tích gia chính trị chính của tờ Washington Examiner, kết quả cuộc tuyển cử Ấn Độ rất có lợi cho Hoa Kỳ.

Ông Barone nhận xét: "Đó là một trong những thông điệp mà tôi đã nhận được từ sự phán xét của cử tri Ấn Ðộ. Hậu thuẫn họ dành cho đảng Quốc Đại và các đảng liên kết ngày càng gia tăng, và liên minh của Đảng nàyï đã tự đạt được đa số để cai trị, không có sự hiện diện của các đảng Cộng sản. Tôi cảm nhận là những lời tuyên bố trong cuộc tranh cử của cả đảng Cộng sản bên cánh tả lẫn đảng BJP bên cánh hữu đều mang ý nghĩa là Quốc hội và Thủ tướng Singh đã thân Mỹ quá mức. Và theo tôi, việc các cử tri gia tăng hậu thuẫn đối với đảng của Thủ tướng là một chỉ dấu cho thấy họ không có cùng một quan điểm vừa nêu, và rằng họ hoan nghênh một nền bang giao mật thiết hơn đối với Hoa Kỳ.”

Thành tích của đảng Quốc đại đã biện minh cho những cố gắng của Thủ tướng muốn củng cố mối liên kết chiến lược với Hoa Kỳ vào thời điểm mà chính quyền Obama rất quan ngại về an ninh trong khu vực, đặc biệt là tại Pakistan và Afghanistan.

Trong bức thư chúc mừng gửi tới Thủ tướng Ấn Ðộ Mammohan Singh, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ nỗ lực gia tăng 'quan hệ hợp tác nồng ấm giữa 2 quốc gia'. Tuy nhiên, ông Michael Barone cho rằng cuộc tuyển cử tại Ấn Ðộ còn quan trọng đối với người Mỹ trên cả mức độ suy nghĩ của nhiều người, có lẽ kể cả ông Obama.

Ông Barone nói: “Theo tôi cho tới nay tổng thống Obama đã không tỏ ra quan tâm nhiều đến người Ấn đủ mức cần thiết, nhưng nay với kết quả tuyển cử tại Ấn Ðộ đã phơi bày, ông ấy đã có cơ hội tốt để làm như vậy. Tôi biết rằng ngoại trưởng Hillary Clinton đã đóng một vai trò xây dựng trong hành động chìa tay về phía Ấn Độ của chồng bà, khi ông làm Tổng thống vào năm 1990. Tôi cho rằng bà hiểu rõ vấn đề.”

Ông Satish Kumar, nguyên là giáo sư môn ngoại giao Trường Đại Học Jawalharlal Nehru tại New Delhi bày tỏ mối hy vọng rằng, Chính quyền Obama sẽ quan tâm hơn đến Ấn Độ một khi họ giải quyết xong những vấn đề cấp thiết hơn.

Ông Kumar nhận định: “Vâng, tôi hy vọng họ có thể và họ sẽ quan tâm đến Ấn Độ, và chung cuộc họ sẽ làm như vậy, khi họ giải quyết xong những vấn đề cấp thiết hơn. Và vấn đề cấp thời nhất trong trí họ là hoạt động của phe chủ chiến trong vùng Pakistan và Afghanistan. Dù sao thì vấn đề này cũng có thể được Chính quyền Mỹ giải quyết một cách độc lập, ngoài ra lại còn tạo ra được một mối quan hệ rất mạnh và có tính chiến lược với Ấn Ðộ.”

Ông Satish Kumar nói như từ trước đến nay, Đảng Quốc Đại cầm quyền sẽ vẫn cam kết củng cố mối liên kết chiến lược với Hoa Kỳ.

Ông Kumar nói tiếp: “Hiện nay chính phủ ở cả 2 nước ít nhiều đều đã ổn định, cho nên người ta tin rằng không cần phải trì hoãn nữa, và chính phủ Hoa Kỳ nên tiến tới và đẩy mạnh tiến trình hợp tác về kỹ thuật cao cũng như nhiều lãnh vực khác đối với Ấn Độ.”

Nhà bình luận và nhà phân tích chính trị Michael Barone nói rằng cả hai nước Mỹ và Ấn đều có dân chủ trong tuyển cử, cùng chia sẻ những mối quan tâm và những nguyên tắc đạo đức, và cùng là mục tiêu hàng đầu của phe Hồi giáo cực đoan. Ông kết luận: 700 triệu cử tri Ấn Độ vừa chọn lựa là đồng minh của Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ nên hành động phù hợp với sự tin cậy của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG