Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ cao cấp của Hoa Kỳ thăm Pakistan


Đặc sứ cấp cao của Hoa Kỳ Richard Holbrooke đang có mặt tại Pakistan để đánh giá các hoạt động cứu trợ cho hơn 2 triệu người bị thất tán vì cuộc tấn công của quân đội Pakistan nhắm vào phe Taliban ở miền tây bắc. Chuyến thăm cũng nhằm mục đích chứng tỏ mức độ hỗ trợ của Mỹ dành cho quyết tâm mới của chính phủ Pakistan trong công cuộc chống chủ nghĩa cực đoan. Từ thủ đô Islamabad của Pakistan, thông tín viên Catherine Maddux của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Địa điểm ông Holbrooke có mặt tại Pakistan là một bí mật được giữ kín, trong tình hình có những quan ngại ngày càng nhiều về an ninh sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố gây chết chóc ở Lahore và Peshawar hồi tuần trước.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay ông Holbrooke sẽ gặp các tổ chức cứu trợ và một số người Pakistan đã bị buộc phải bỏ nhà cửa trong chiến dịch kéo dài cả tháng của Pakistan nhằm đẩy các phần tử chủ chiến ra khỏi thung lũng Swat.

Trong thời gian 3 ngày ở lại Pakistan, ông Holbrooke và một phái đoàn các giới chức khác của Hoa Kỳ cũng dự kiến gặp Tổng thống Asif Ali Zardari và Thủ tướng Yousuf Raza Gilani của Pakistan.

Chuyến thăm này là một cử chỉ hỗ trợ dành cho chính phủ Pakistan, đang bị đặt dưới áp lực mạnh của Hoa Kỳ đòi phải đánh bại các phần tử cực đoan hồi giáo, là phe đã thực hiện ngày càng nhiều các cuộc tấn công khắp Pakistan trong 2 năm vừa qua.

Cựu viên chức trong quân đội và là một phân tích gia chính trị, ông Talat Masood cho rằng có những dấu hiệu cho thấy quan hệ thường bị căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan đang trở nên tốt đẹp hơn.

Ông Masood nói: “Theo tôi, thông điệp mà Hoa Kỳ chuyển đi, cùng với sự kiện ông Holbrooke đích thân đến đây rõ ràng có có một tác động tích cực, với ý nghĩa là chính quyền của tổng thống Obama hết sức quan tâm đến những người bị thất tán. Và nay chính sách của chính quyền Obama khác với chính sách của chính quyền Bush, và chính người dân ở Pakistan hiểu rằng họ phải chiến đấu chống lại phe chủ chiến. Vì thế mà khoảng cách biệt lớn lao đang thu hẹp dần.”

Ông Masood nói thêm rằng trọng tâm chú ý của ông Holbrooke trong khi ở Pakistan, cụ thể là vấn nạn của những người bị dời cư ngay trong nước, là điều cấp thiết đối với sự tập trung lớn hơn của Hoa Kỳ vào việc tận diệt khủng bố ở Pakistan.

Ông Masood nói tiếp: “Đây là một khía cạnh cực kỳ cấp thiết cho toàn bộ chiến dịch. Bởi vì, ngay như nếu chiến dịch quân sự, hiện đang tiếp diễn và tiến triển tốt đẹp, nhưng trừ phi giải quyết được vấn đề dân chúng bị dời cư ngay trong nước, hoặc ít nhất là giảm thiểu được những khó khăn cho họ, thì điều đó cũng vẫn góp phần tác động rất lớn đối với thành quả toàn bộ của chiến dịch.”

Hoa Kỳ đã cam kết dành 110 triệu đôla cứu trợ nhân đạo cho Pakistan. Nhưng Liên hiệp quốc cho biết phải cần đến không dưới 543 triệu đôla để cung cấp nơi trú ngụ, thức ăn, nước uống và chăm sóc y tế cho những người bị tác động của cuộc chiến.

Chính quyền Obama coi Pakistan là chìa khóa cho sách lược chống cuộc nổi dậy bạo động của Taliban ở lân quốc Afghanistan. Nhưng căng thẳng vẫn tồn tại giữa Hoa Kỳ và Pakistan, nhất là về quyết định của ông Obama tiếp tục phóng phi đạn từ các máy bay không người lái vào những căn cứ tình nghi là của al-Qaida trong các vùng bộ tộc ở Pakistan, giáp ranh với Afghanistan.

Chính phủ Pakistan nhiều lần nói rằng những vụ tấn công như thế gây thiệt mạng cho phần lớn là thường dân và chỉ có tác dụng như một công cụ chiêu mộ cho các phần tử chủ chiến Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG