Đường dẫn truy cập

Nghi can chủ mưu vụ tấn công Mumbai được thả


Người đứng đầu một tổ chức từ thiện Hồi giáo bị cấm hoạt động mà Ấn Độ tố cáo là đã chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi năm ngoái đã được một tòa án Pakistan phóng thích. Quyết định này bị coi như một trở ngại cho cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố, cũng như cho bang giao giữa hai lân quốc có vũ khí hạt nhân kình chống nhau lâu nay. Từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ, thông tín viên Steve Herman của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ấn Độ bày tỏ sự thất vọng sau khi tòa thượng thẩm Lahore của Pakistan trả tự do cho sáng lập viên của Jamaat-ud-Dawa, được coi như là bình phong cho tổ chức khủng bố Lashkar-e-Taiba.

Tòa án của Pakistan nói rằng chính phủ đã không đưa ra được đủ bằng chứng để tiếp tục giam giữ Hafiz Muhammad Saeed.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ gọi vụ phóng thích Saeed là 'đáng tiếc'. Khi đọc tuyên bố ngắn gọn, một phát ngôn viên Vishnu Prakash gọi quyết định đó là đi ngược lại với các nghĩa vụ quốc tế chống khủng bố của Pakistan.

Ông Prakash nói: “Hafiz Saeed, Lahkar-e-Taiba và Jamaat-ud-Dawa đều có một quá trình sâu xa về hoạch định và tiến hành các hành động khủng bố chống lại Ấn Độ. ”

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, ông Palaniappan Chidambaram cho rằng việc phóng thích nghi can này không phải là một trở ngại cho cuộc điều tra tội phạm về vụ tấn công ở Mumbai đã làm gần 170 người thiệt mạng.

Ông Chidambaram nói: “Đó là một lời dẫn giải cho cam kết của Pakistan trong việc điều tra thủ phạm của tội ác. Chúng tôi không hài lòng trước việc Pakistan không chứng tỏ mức độ nghiêm túc và cam kết mà Pakistan phải có nhằm đưa ra công lý các thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.”

Ấn Độ nói rằng 10 tên khủng bố đã thực hiện vụ tấn công hồi tháng 11 năm ngoái đều là người Pakistan. Mục tiêu tấn công là một số khách sạn hạng sang, một nhà ga xe lửa, một trung tâm cộng đồng Do Thái và một quán cà-phê đông khách.

Các giới chức Pakistan từng cho rằng Ấn Độ đã không hợp tác đầy đủ trong việc cung cấp cho Pakistan những thông tin theo như yêu cầu để thực hiện cuộc điều tra. Các giới chức Ấn Độ nói rằng họ sẽ theo dõi sát để xem Pakistan có kháng cáo quyết định của Tòa Thượng thẩm Lahore hay không.

Trong khi tòa án ra lệnh phóng thích, Tổng thống Pakistan đang phát biểu trước một cuộc tụ họp ở thủ đô Islamabad.

Ông Yousuf Raza Gilani đổ lỗi cho Ấn Độ là đã tạo ra một sự đình trệ trong cuộc đối thoại ngoại giao tiếp theo vụ tấn công khủng bố hồi tháng 11 năm ngoái ở Mumbai.

Ông Gilani nói: “Chúng tôi hy vọng rằng tiến trình hòa bình sẽ sớm được nối lại và hướng về phía đạt được những kết quả trong việc giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại, kể cả vấn đề Jammu và Kashmir.”

Ông Gilani lập lại chủ trương lâu nay của Pakistan là giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ Kashmir là 'chìa khóa cho hòa bình lâu bền trong khu vực'.

Lời tuyên bố đó gây sửng sốt và lo ngại phía bên kia biên giới, nơi các nhà bình luận Ấn Độ lập tức dùng các sóng phát thanh và truyền hình để lên án nhà lãnh đạo Pakistan là đánh lạc sự chú ý ra khỏi mối đe dọa cấp thiết mà chủ nghĩa khủng bố đề ra cho cả hai quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG