Đường dẫn truy cập

Bà Clinton hoan nghênh đàm phán về di trú với Cuba


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hoan nghênh quyết định của Cuba mở các cuộc đàm phán mới về các vấn đề di trú như một bước đầu trong việc cải thiện bang giao giữa Hoa Kỳ và Cuba. Các cuộc đàm phán về vấn đề di trú hợp pháp và bất hợp pháp đã bị đình chỉ từ năm 2003, theo như bài tường thuật từ San Salvador của thông tín viên đài VOA Brian Wagner.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết người đứng đầu Bộ phận liên quan đến Lợi ích Cuba tại Mỹ chấp nhận một đề nghị của Hoa Kỳ về việc mở lại các cuộc thương thảo về nhập cư hợp pháp và đưa người bất hợp pháp giữa đảo quốc Cuba và Hoa Kỳ. Những cuộc bàn thảo sau cùng diễn ra vào năm 2003, khi chính quyền Tổng thống Bush than phiền về sự thiếu hợp tác của chính quyền Cuba và đình chỉ các cuộc thương thảo tiếp theo.

Trong một chuyến du hành tới El Salvador, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết Tổng thống Obama đề nghị mở lại các cuộc thương thảo như một cách lật qua một trang mới trong mối bang giao với Cuba.

Bà Clinton nói: “Những cuộc nói chuyện này nằm trong nỗ lực của chúng ta nhằm kiến tạo một phương thức mới để đi tới về vấn đề Cuba, nhằm thăng tiến các lợi ích của Hoa Kỳ, của dân chúng Cuba cũng như của toàn bộ bán cầu Mỹ.”

Theo bà Clinton, vấn đề di trú từ Cuba là một vấn đề an ninh quốc gia quan trọng đối với Hoa Kỳ. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết trong những năm gần đây, bọn đưa người trái phép đã gia tăng những chuyến buôn người từ Cuba vào Hoa Kỳ. Chính quyền Washington chấp thuận cấp 20 ngàn thị thực cho người Cuba du hành sang Hoa Kỳ, nhưng một số người Cuba than phiền rằng chính quyền La Habana đã ngăn cấm họ rời khỏi đảo quốc.

Bà Clinton nói rằng hai chính phủ cũng dự tính theo đuổi những cuộc thương thảo nhằm lập lại dịch vụ bưu chính trực tiếp giữa hai nước. Bà nói gia tăng lưu lượng thư từ nằm trong khuôn khổ nỗ lực củng cố mối liên hệ giữa người dân Cuba và những người ngoài đảo, nhất là với gia đình và bạn bè của họ tại Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bà Clinton tuyên bố các biện pháp mới vừa nêu không hề biểu hiện cho một sự thay đổi chính sách cơ bản của Washington đối với chính phủ Cuba.

Bà Clinton nói: “Chúng ta vẫn tiếp tục gây sức ép để chính phủ Cuba bảo vệ những quyền cơ bản, thả tù nhân chính trị và tiến tới cải cách dân chủ.”

Bà Clinton có mặt tại El Salvador để gặp gỡ các đối tác của mình từ các nước châu Mỹ, chuẩn bị cho Đại hội của Tổ chức các Nước Châu Mỹ sẽ khai mạc tại Honduras vào ngày mai. Các đại diện của tổ chức vừa nói, gọi tắt là OAS, dự trù sẽ cứu xét lại quyết định khai trừ Cuba đã có từ nhiều thập niên, cùng những biện pháp khả dĩ đón tiếp Cuba gia nhập trở lại OAS.

Bà Clinton nói tiếp: “Chúng ta tin tưởng rằng tư cách hội viên OAS phải đi đôi với những trách nhiệm, và tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm với nhau. Những trách nhiệm này bao gồm việc tuân thủ những nguyên tắc dân chủ và nhân quyền vẫn được đề cao trong bản Hiến chương của OAS và bản Hiến chương Dân chủ giữa các quốc gia châu Mỹ.”

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Clinton sẽ dự phiên khai mạc Hội nghị OAS vào ngày mai, trước khi đáp máy bay đi Ai cập, nơi bà sẽ gặp Tổng thống Obama vào cuối tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG