Đường dẫn truy cập

Hội nghị an ninh châu Á tại Singapore


Thủ tướng Australia, ông Kevin Rudd, kêu gọi hãy tăng cường hợp tác khu vực tại châu Á, đồng thời kêu gọi khu vực này hãy phô trương sức mạnh của tình đoàn kết chống lại các tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Thủ tướng Rudd đưa ra lời kêu gọi này trước một cử tọa gồm các đại biểu đến từ 27 quốc gia để dự hội nghị thượng đỉnh về vấn đề an ninh tại châu Á tổ chức tại Singapore. Có mặt để theo dõi hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, Thông Tín Viên Daniel Schearf của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gửi về bài tường trình sau đây:

Các giới chức quốc phòng và nhiều chuyên gia đã tụ tập về Singapore hôm thứ Sáu để dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh ở Châu Á, còn được gọi tắt là cuộc đối thoại Shangri-La.

Hội nghị thượng đỉnh hàng năm có sự tham dự của những viên chức cao cấp về an ninh để thảo luận về vấn đề hợp tác và ngăn ngừa những cuộc tranh chấp tại châu Á.

Đêm thứ Sáu, Thủ tướng Australia, ông Kevin Rudd, đã đọc một bài diễn văn quan trọng trước các phái đoàn tham dự hội nghị.

Thủ tướng Rudd nói rằng những biến cố xảy ra tại châu Á trong thiên niên kỷ này, sẽ uốn nắn một phần quan trọng của lịch sử thế giới, và theo ông vùng này cần có một cơ chế để các nước có thể hợp tác với nhau trên quy mô lớn. Nhà lãnh đạo Úc kêu gọi các nước hãy xét đề nghị của ông, muốn thành lập một 'Cộng đồng châu Á-Thái bình dương' trước cuối năm 2020, để ngăn ngừa tình trạng phân cực và điều mà ông gọi là một chuyển biến chiến lược theo thế bị động.

Thủ tướng Rudd nói “Thách thức của quý vị phải đi xa hơn là chỉ mô tả các khuynh hướng mà mọi người trông thấy, phải vượt qua chuyện chỉ đưa ra phản ứng trước những khuynh hướng đã trông thấy. Thách đố của quý vị là đề ra bước đi kế tiếp, một bước tiến khó khăn hơn và cùng lúc nghĩ cách làm thế nào chúng ta có thể tích cực uốn nắn các khuynh hướng ấy, để phục vụ các quyền lợi chung của khu vực chúng ta trong tương lai.”

Thủ tướng Australia nói rằng cộng đồng mà ông mường tượng còn khuyến khích tính minh bạch và giúp xây dựng niềm tin giữa các nước trong khu vực.

Theo dự kiến, thì trọng tâm của hội nghị cấp cao về an ninh Châu Á, chính thức khai mạc vào ngày thứ Bảy, là làm thế nào đối phó với Bắc Triều Tiên sau khi nước này tỏ thái độ khinh suất đối với cộng đồng thế giới, khi cho thử nghiệm một thiết bị hạt nhân thứ nhì trong tháng này. Lần đầu tiên Bắc Triều Tiên thực hiện một vụ nổ bom hạt nhân là năm 2006.

Thủ Tướng Rudd nói rằng tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa đối với nền hòa bình và sự ổn định trong khu vực.

Thủ tướng Australia nói: “Vụ thử bom hạt nhân, cùng với chương trình phát triển tên lửa mà Bắc Triều Tiên đang xúc tiến là một hành động khiêu khích khác nữa. Cộng đồng quốc tế phải hồi đáp với một tiếng nói chung và một chương trình hành động chung chống lại Bình Nhưỡng. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc cần bày tỏ quyết tâm chung chống lại một chế độ đã coi thường nền an ninh của cộng đồng thế giới.”

Hội nghị này, còn gọi là cuộc Đối thoại Sangri-La, do Viện quốc tế nghiên cứu các vấn đề chiến lược, đặt trụ sở tại London, tổ chức.

Nói chuyện với các nhà báo, ông Adam Ward, Giám đốc nghiên cứu của viện nghiên cứu này nhận định rằng tại hội nghị, mọi chú ý sẽ dồn về phía Trung Quốc, đồng minh lâu đời của Bắc Triều Tiên.

Giám đốc Adam Ward nói: “Nhiều người đặt kỳ vọng nơi Trung Quốc, rằng nước này sẽ xác định rõ rệt chính sách của mình đối với Bắc Triều Tiên và mức độ kiên nhẫn của Bắc Kinh đối với Bắc Triều Tiên, liệu vẫn còn hay đã hết. Và họ chờ xem những hành động mà Trung Quốc sẵn sàng đưa ra tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hay tại các diễn đàn khác.”

Hội nghị an ninh kéo dài 3 ngày cũng sẽ nêu lên vai trò của Hoa Kỳ trong khu vực, trong bối cảnh thế lực và ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng trong khu vực.

Thủ tướng Rudd nói rằng Hoa Kỳ là một cường quốc có khả năng ổn định khu vực châu Á Thái bình dương, và do đó sẽ tiếp tục duy trì cường quốc hàng đầu thế giới trong ít nhất là 2 thập niên tới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG