Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ quan ngại về các vụ tấn công du học sinh ở Australia


Ấn Độ đã triệu Đại sứ Australia để bày tỏ sự quan tâm về một loạt những vụ tấn công nhắm vào sinh viên Ấn Độ ở Australia. Từ New Dehli, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi tường thuật rằng vụ này đã khiến quan hệ ngoại giao giữa đôi bên trở nên căng thẳng.

Ấn Độ đã bày tỏ phẫn nộ đối với những vụ tấn công nhắm vào các sinh viên của họ đang du học ở Australia.

Các giới chức cho biết ít nhất 4 vụ bạo hành như vậy đã xảy ra trong tháng vừa qua, nhưng những vụ tấn công đã bắt đầu từ nhiều năm trước và đã gia tăng đáng kể trong năm ngoái.

Bộ trưởng Bộ Ấn kiều Sự vụ, ông Vayalar Ravi, đã gặp Đại sứ Australia để bày tỏ sự quan tâm đối với vấn đề này và đòi hỏi Australia làm nhiều hơn nữa để ngăn chận những vụ tấn công trong tương lai.

Cảnh sát Australia nói rằng hầu hết các vụ bạo hành xảy ra cho những sinh viên Ấn Độ là có tính chất ngẫu nhiên và những kẻ tấn công là những người mà họ gọi là 'những tay tội phạm cơ hội'.

Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông Ấn Độ tố cáo rằng Australia là một nước kỳ thị chủng tộc và sinh viên Ấn Độ bị nhắm làm mục tiêu tấn công.

Đại sứ Australia ở Ấn Độ, ông John McCarthy, đã nói chuyện với báo chí sau cuộc họp với giới hữu trách Ấn Độ ở New Dehli.

Ông McCarthy nói: "Đó là hoạt động tội phạm rõ ràng. Tôi không thấy có bằng chứng nào chứng tỏ là những vụ tấn công đó là có tính chất kỳ thị chủng tộc. Nhưng tôi không có mặt ở đó. Tôi không thể bác bỏ hoàn toàn điều đó. Một số hành vi kỳ thị chủng tộc tồn tại ở Australia. Điều này đáng kinh tởm. Chúng tôi lên án điều này nhưng chúng tôi phải đối diện với sự thật."

Hôm nay, Ngoại trưởng Australia Stephen Smith đã diện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ông S.M. Krishna. Sau cuộc điện đàm, ông Krisna cho báo chí biết rằng ông Smith đã cam kết với ông là Australia sẽ bảo vệ cho các sinh viên Ấn Độ du học ở Australia.

Ông Krishna nói: "Ông ấy đã bảo đảm với tôi là những sự việc như vậy sẽ không xảy ra nữa."

Một nạn nhân của một vụ bạo hành mới đây ở Australia, sinh viên Sravan Kumar Theerthala, hiện đang bị hôn mê tại một bệnh viện ở Melbourne. Cảnh sát cho biết thanh niên 25 tuổi này đã bị đâm bằng một chiếc tuốc-nơ-vít và 3 sinh viên khác đã bị đánh đập tại một party. Hung thủ là những thanh niên trong xóm không được mời tới dự. Một thanh niên 17 tuổi đã bị bắt vì vụ này.

Một vụ tấn công khác trong tuần này đã xảy ra ở Sydney, trong đó một sinh viên Ấn Độ đã bị phỏng nặng sau khi bị một quả bom xăng ném trúng.

Cảnh sát Australia cho hay: họ đã bắt 4 nghi can trong một vụ hành hung khác, xảy ra cách nay 3 tuần và được ghi lại trong đoạn phim của máy thu hình an ninh. Trong vụ này một sinh viên Ấn Độ 21 tuổi bị một nhóm thanh niên đánh đập.

Sinh viên Ấn Độ là khối đông hàng thứ nhì trong các sinh viên du học ở Australia. Chỉ riêng thành phố Melbourne đã có khoảng 50,000 sinh viên Ấn Độ. Cảnh sát ở thành phố này nói rằng gần 1/3 nạn nhân của những vụ cướp bóc ở khu ngoại ô phía tây là người Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG