Đường dẫn truy cập

Phụ nữ nghèo ở Senegal được mua bảo hiểm y tế chi phí thấp


Một hợp tác xã của phụ nữ ở Senegal đang có chương trình bảo hiểm y tế với chi phi thấp cho những nữ tiểu thương trước đây chưa từng có bảo hiểm y tế. Thông tín viên Scott Stearns của đài VOA có bài tường thuật về chương trình này được Minh Anh chọn làm đề tài cho câu chuyện phụ nữ kỳ này.

Một chiếc xe ngựa chở đầy các vỏ chai đang chạy dọc một con đường bụi bặm ở ngoại ô thủ đô Senegal, chiếc xe chạy qua một quầy hàng được làm bằng gỗ, bán rau và cá khô.

Bà Oulimatta Tigerre đã bán đỗ và các viên gia vị ở quầy này từ năm 1995. Những chiếc bánh xe cũ được dùng để chèn lên tấm mái bằng tôn giúp che mưa che nắng cho quầy hàng của bà.

Bà Tigerre là một tiểu thương độc lập và bà chi tiêu toàn bằng tiền mặt. Sự chăm chỉ cần cù đã giúp bà kiếm đủ tiền để mua được một mảnh đất ở ngoại ô. Tuy nhiên, chồng bà hiện đã mất việc làm và bà rất lo lắng không biết làm cách nào để chi trả các chi phí y tế của gia đình.

Khi đó một người láng giềng đã kể cho bà nghe về một chương trình bảo hiểm y tế với chi phí thấp thông qua quĩ tín dụng hợp tác xã của phụ nữ trong Mạng lưới các Chương trình dành cho Phụ nữ Nông thôn và Thành thị. Với một khoản đóng góp chỉ vỏn vẹn 2 đô la một tháng, 5 người trong gia đình bà Tigerre đều có bảo hiểm y tế.

Bà Tigerre nói rằng bà bị ốm khi mang thai, và khi tới bệnh viện thì mọi chi phí đều được bảo hiểm chi trả. Bà nói con bà bị sốt rét, đặc biệt là trong mùa mưa, và khi chúng tới bệnh viện thì chương trình bảo hiểm hợp tác xã trả chi phí điều trị.

Bà Fatoumata Beye Gaye là giám đốc khu vực của hợp tác xã có các hoạt động chú trọng đến những phụ nữ thành thị ở những gia đình có thu nhập thấp. Tổ chức này cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho các nữ tiểu thương và tài trợ cho các khoá đào tạo về văn hoá và vi tính. Tuy nhiên bà Gaye nói rằng chương trình bảo hiểm y tế là chương trình thay đổi cuộc sống của những người phụ nữ nhiều nhất.

Bà Gaye nói rằng phụ nữ ở khu vực này không còn gặp khó khăn với vấn đề chăm sóc y tế. Bà nói rằng ở Senegal có câu thành ngữ sức khỏe không có giá, nhưng lại có chi phí liên quan đến sức khoẻ. Những công ty bảo hiểm lớn không muốn nhắm tới những người lao động ở khu vực không chính thức như những nữ tiểu thương, vì vậy bà Gaye nói rằng hợp tác xã đang chăm lo cho phụ nữ bằng bảo hiểm y tế.

Rủi ro của hơn 20,000 phụ nữ được qui tụ vào một chương trình bảo hiểm mà trong đó mỗi ngượi thụ hưởng có một tài khoản riêng. Khi một người nào đó bị bệnh, chương trình sẽ viết cho họ một lá thư để họ mang đến một trung tâm y tế có tham gia vào chương trình, hoá đơn khám chữa bệnh sau đó được gửi cho hợp tác xã và hợp tác xã sẽ trừ vào tài khoản của người đó.

Bà Gaye cho hay Bộ Y tế Senegal cũng đã giúp hợp tác xã ký được thoả thuận với một số bệnh viện và các phòng khám công để cung cấp cho khách hàng của họ các dịch vụ chăm sóc trước và sau khi sinh từ quá trình siêu âm cho tới lúc sinh đẻ.

Chương trình này không chi trả chi phí cho mọi loại bệnh tật. Các loại bệnh mà người tham gia chương trình đã mắc phải trước khi tham gia chương trình hay những bệnh như ung thư, bệnh tim hay HIV/AIDS sẽ không được bảo hiểm chi trả, bởi vì theo bà Gaye thì chi phí điều trị những loại bệnh này quá tốn kém và thời gian điều trị quá dài. Thay vào đó, chương trình này chỉ nhằm giúp các gia đình có thu nhập thấp chi trả cho việc khám chữa các bệnh thông thường, mà nếu không có bảo hiểm thị họ sẽ phải đi vay tiền để chi trả.

Bà Tigerre nói rằng chương trình này đã giúp giảm bớt những căng thẳng khi phải trả hoá đơn viện phí mỗi khi gia đình có ai đó bị bệnh.

Bà Tigerre nói rằng nhiều người tham gia chương trình này là những người nghèo và không đủ tiền để trả trước các hoá đơn khám chữa bệnh. Vì vậy bà nói rằng bảo hiểm y tế đã giúp mọi người khỏi phải lo lắng rằng họ sẽ phải kiếm đâu ra tiền để trả cho bác sĩ.

Bà Tigerre đã dùng một phần số tiền dành dụm được để mở một quầy bán bánh mì cạnh quầy bán rau của bà nơi cô con gái Koumba của bà bán bánh mì và trứng luộc.

Koumba nói nếu mẹ cô không tham gia chương trình bảo hiểm y tế thì cuộc sống của gia đình cô đã rất khó khăn bởi cha cô bị thất nghiệp và khó lòng mà họ có thể trả nổi chi phí y tế.

Với khả năng bảo hiểm cho tối đa là 15 thành viên trong gia đình và một mức giảm giá 25% ở các tiệm thuốc tây, bà Gaye nói rằng bản chất của chương trình bảo hiểm y tế có thể gói gọn bằng chính tên goị của chương trình 'Wer Werle' tạm dịch là 'sức khoẻ cho chính tôi trong số những người khoẻ mạnh khác'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG