Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ lạc quan TQ sẽ giúp đỡ trong vụ Bắc Triều Tiên


Chủ tịch Ủy ban Quan hệ Ðối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John Kerry, tuyên bố ông tin là Trung Quốc sẽ đóng một vai trò tích cực trong nỗ lực quốc tế đáp ứng vụ thử nghiệm hạt nhân mới đây nhất của Bắc Triều Tiên. Ông Kerry đã nói chuyện với các nhà báo tại Bắc kinh hôm nay sau cuộc họp với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình của thông tín viên đài VOA Stephanie Ho.

Thượng nghị sĩ John Kerry đã thảo luận về chuyện Hội đồng bảo an LHQ có thể có hành động phản đối Bắc Triều Tiên khi ông hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Ngoại trưởng Dương khiết Trì đồng ý với Hoa Kỳ là hành động của Bắc Triều Tiên là sai trái và Bình Nhưỡng cần phải nhận lãnh hậu quả. Và Trung Quốc sẽ ủng hộ một biện pháp đáp ứng, theo nguyên văn, có chừng mực, đang được thương thảo tại New York.

Thượng nghị sĩ Kerry không cho biết chi tiết về những hậu quả. Ông chỉ nói rằng sau khi thảo luận với ông, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã họp với các nhà lãnh đạo cao cấp Trung Quốc để thảo luận về lập trường của Bắc Kinh.

Ông Kerry nói: "Qua những gì đã được nghe, tôi rất tin tưởng là Trung Quốc sẽ đóng một vai trò rất tích cực trong việc giúp thăng tiến những quyền lợi của chúng tôi. Và cá nhân tôi, tôi nghĩ rằng khi mọi việc diễn tiến trong những ngày sắp tới, chúng ta sẽ tìm được cách quay trở lại với cuộc đàm phán và hy vọng các cuộc thương thảo sẽ đem lại kết quả."

Phản ứng của Trung Quốc đối với cuộc thử nghiệm hạt nhân hôm thứ hai vừa qua của Bắc Triều Tiên rất giống những phát biểu của họ đối với cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng năm 2006.

Khi được hỏi là phải chăng sự kiện này chứng tỏ là lập trường của Trung quốc không có gì thay đổi, Thượng nghị sĩ Kerry cho biết ông tin chắc là chính phủ Trung Quốc muốn ngăn chận nạn phổ biến vũ khí hạt nhân trong khu vực.

Ông Kerr nói tiếp: "Trung Quốc muốn hành động để tình trạng này chấm dứt. Theo tôi, Trung Quốc, với tư thế của một nước láng giềng và là nước có rất nhiều quan hệ với Bắc Triều Tiên, thế nào cũng có những ý kiến chính đáng về cách thức tốt nhất để đạt được mục tiêu của chúng ta. Và tôi nghĩ rằng điều quan trọng là chúng ta lắng nghe và hợp tác với Trung quốc trong nỗ lực này."

Thượng nghị sĩ Kerry và các giới chức Trung Quốc cũng đã thảo luận về vấn đề Iran. Ông cho biết Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ việc thông qua thương thuyết để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran. Ông cũng nói rằng các giới chức Trung Quốc chấp nhận việc có thể đưa ra biện pháp trừng phạt nhưng đồng thời họ cũng kêu gọi Hoa Kỳ đối thoại với Iran ngay khi có thể được.

Thượng nghị sĩ Kerry sắp kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, tập trung vào nỗ lực Mỹ-Trung trong việc đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu thay đổi.

Chuyến công du của ông trùng hợp với chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cũng nhằm thảo luận về vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG