Đường dẫn truy cập

Cúm H1N1 lan tràn ở Australia


Con số các ca nhiễm cúm H1N1 ở Australia đã tăng gấp đôi trong ngày hôm qua, lên tới 59 ca. Chính phủ liên bang cảnh báo rằng virus H1N1 đang lây lan nhanh. Các chuyên gia y tế nhận định rằng việc lây lan nhanh cúm heo trùng hợp với mùa cúm hàng năm vào mùa đông ở bán cầu nam. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Cúm H1N1 đã được xác nhận ở hầu hết các bang và lãnh thổ của Australia. Tâm điểm của đợt dịch là ở Victoria, nơi có một nhóm trẻ em nằm trong số các bệnh nhân đang được chữa trị.

Việc xét nghiệm chưa cho thấy là liệu các ca nhiễm cúm ở Australia có phải xuất phát từ các nước khác hay không, hay liệu virus đã bắt đầu lây lan trong số những người không đi ra nước ngoài hay không.

Tại New South Wales, các cơ quan y tế đã bị chỉ trích vì đã không cách ly hàng trăm hành khách trên một tàu du lịch nơi 14 người được chẩn đoán là nhiễm virus thường được gọi là cúm heo.

Mặc dù một số người xuống tàu ở Sydney than là bị bệnh, họ vẫn được phép về nhà.

Ba nhân viên trên con tàu Pacific Dawn cũng cho thấy các triệu chứng cúm. Chính quyền đã chuyển hướng con tàu, đã rời Sydney trên đường đi Great Barrier Reef, để tới một hòn đảo gần thành phố Cairns của Queensland. Tại đây, các bệnh nhân sẽ được xét nghiệm virus cúm.

Sự lây lan virus ở Australia xảy ra vào thời điểm bắt đầu mùa cúm hàng năm ở nam bán cầu.

Giáo sư Bill Rawlinson của bệnh viện Prince of Wales ở Sydney nói rằng đất nước đang chuẩn bị cho một đợt dịch bệnh lớn.

Bác sĩ Rawlinson nói rằng Australia đang bước vào mùa đông và đây là thời điểm dịch cúm lên tới đỉnh điểm. Ông nói rằng đó là lý do tất cả mọi người đang gấp rút đối phó với vấn đề này. Giáo sư Rawlinson nói thêm rằng các cơ quan y tế công cộng, các phòng xét nghiệm, các bệnh xá, các phòng cấp cứu đang sẵn sàng triển khai các biện pháp từng được tiến hành để đối phó với các loại dịch bệnh khác như SARS hay virus cúm gia cầm H5.

Trong một nỗ lực ngăn chặn virus tràn sang Tasmania, các trẻ em vừa đi qua Mexico, Mỹ, Canada, Panama hoặc Nhật Bản đã được yêu cầu không đến trường hoặc các nhà trẻ trong vòng 7 ngày. Những nước vừa nêu là các quốc gia ghi nhận nhiều ca nhiễm cúm nhất trên thế giới.

Các giới chức cho biết họ sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra y tế tại các phi trường và cảng biển.

Bộ trưởng Y tế Liên bang Australia Nicola Roxon nói có nhiều phần chắc con số các ca nhiễm cúm heo được xác nhận sẽ tăng nhanh chóng trong những ngày tới.

Các ca nhiễm virus trên khắp thế giới hôm qua đã tăng lên tới gần 13 nghìn người tại 46 quốc gia. Gần 100 người đã tử vong, phần lớn là ở Mexico, nơi dịch bệnh bùng phát tháng trước.

Trong khi đó tại châu Á – Thái Bình Dương, Singapore ghi nhận ca nhiễm H1N1 đầu tiên là một phụ nữ vừa trở về nước sau chuyến thăm Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG