Đường dẫn truy cập

TT Obama yêu cầu nhanh chóng chuẩn nhận thẩm phán Sotomayor


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã yêu cầu Thượng viện hành động nhanh chóng để chuẩn nhận một thẩm phán do ông đề cử vào tối cao Pháp viện, một sự đề cử mang tính cách lịch sử.

Nhưng các thành viên thuộc đảng Cộng hòa đối lập đang hành động một cách thận trọng.

Hôm qua, ông Obama đã đề cử bà Sonia Sotomayor, con gái của một gia đình người Puerto Rico, để thay cho Thẩm phán David Souter sắp nghỉ hưu trong tháng tới.

Lãnh tụ đảng cộng hòa tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell cho biết phe thiểu số của ông sẽ xem xét thành tích của bà Sotomayor trước khi biểu quyết chấp thuận để bảo đảm là các quan điểm riêng của bà không khiến bà không đưa ra được những quyết định công bằng.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy, người sẽ điều hành cuộc biểu quyết, ca ngợi bà Sotomayor về điều mà ông gọi là thành tích 'tuyệt hảo' của bà.

Ông Leahy nói rằng ông hy vọng các Thượng nghị sĩ sẽ hợp tác để đối xử công bằng với bà trong tiến trình chuẩn nhận sự đề cử của Tổng thống Obama.

Bà Sotomayor hiện đang giữ chức thẩm phán tòa Thượng thẩm tại đông bắc Hoa Kỳ.

Nếu được chuẩn nhận, bà Sotomayor sẽ trở thành một trong số chỉ có 3 phụ nữ phục vụ tại Tối cao Pháp viện, và là thẩm phán gốc Mỹ Latinh đầu tiên tại Tòa này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG