Đường dẫn truy cập

TT Obama đề cử bà Sotomayor vào chức Thẩm phán Tòa án Tối cao


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chỉ định bà Sonia Sotomayor làm thẩm phán tại Tòa Án Tối Cao, thay thế cho thẩm phán David Souter xin nghỉ hưu. Nếu được chấp thuận, bà sẽ là phụ nữ đầu tiên gốc châu Mỹ Latinh tại tòa án cao nhất nước Mỹ. Thông tín viên Paula Wolfson có bài tường trình sau đây:

Tổng Thống Obama nói rằng ông đã chọn bà Sotomayor sau một quá trình quyết định gay go.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Tôi đã quyết định chọn một phụ nữ tuyệt vời mà tôi tin sẽ đóng góp cho một nền công lý tốt đẹp, đó là Thẩm phán Sonia Sotomayor của bang New York vĩ đại.”

Với bà Sotomayor đứng bên cạnh, Tổng Thống Obama đã nói trước một cử tọa ở Tòa Bạch Ốc về những đức tính mà ông trông đợi nơi một Thẩm phán Tòa Án Tối cao.

Theo ông, đức tính này chủ yếu là một tri thức dồi dào và một sự hiểu biết về vai trò của ngành tư pháp. Nhưng theo ông, bà Sotomayor còn có những đức tính hơn thế nữa.

Tổng thống Obama nhận định: “Trong quá trình sự nghiệp trải dài ba thập kỷ, thẩm phán Sotomayor đã kinh qua hầu hết mọi cấp trong hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ, nhờ vậy, bà đã có nhiều kinh nghiệm và nhận thức rộng rãi, giúp bà có những đóng góp vô giá trong tư cách Thẩm phán tối cao.”

Ông cũng nhắc đến tiểu sử của bà, từng là Công tố viên của chính phủ và từng là một luật sư hành nghề tư. Bà giữ vai thẩm phán vào năm 1992.

Tổng thống Obama nói: “Nhờ vào đức tính và tài năng, Thẩm phán Sotomayor đã được cựu Tổng Thống George H. W. Bush, một người Cộng hòa, chỉ định làm Thẩm phán Tòa sơ thẩm, và cựu Tổng Thống Bill Clinton, một người Dân Chủ, chỉ định làm Thẩm phán Tòa thượng thẩm.

Tổng Thống Obama cũng nhắc lại gốc gác đầy ấn tượng của bà, từ một cô bé trong gia đình của một người ở đảo Puerto Rico di chuyển đến New York, cả gia đình sống trong căn nhà được chính quyền trợ cấp, và căn nhà này nằm trong khu vực có nhiều vấn đề của thành phố.

Quay sang người vừa được chỉ định, Tổng Thống Obama nói: “Thưa bà, những gì bà đã chứng tỏ trong cuộc đời, bất kể bà từ đâu đến, bất kể bề ngoài của bà, bất kể những thách thức trong đời bà, tôi xin nhắc với bà: trên đất nước Hoa Kỳ, không có giấc mơ nào mà người ta không với tới được.

Khi chấp nhận lời đề cử của Tổng Thống, Thẩm phán Sotomayor nói rất ít về chương trình làm việc của bà tại Tòa án Tối Cao, bởi vì bà còn phải chờ được phê chuẩn. Nhưng bà cũng nói về quan niệm luật pháp của cá nhân.

Thẩm phán Sotomayor nói: “Tôi chọn nghề luật và sau đó là ngành thẩm phán vì tôi nhận thấy có vô số thách thức liên quan đến những phức tạp của luật lệ. Nhưng tôi tin chắc rằng chế độ pháp quyền là nền tảng cho tất cả các quyền cơ bản của chúng ta.”

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ là nơi có quyết định chung cuộc liên quan đến các đề tài tranh cãi, ví dụ quyền phá thai, hòa nhập chủng tộc và án tử hình.

Nhiều nhà làm luật của đảng Cộng hòa tỏ ý chống đối phê chuẩn bà Sotomayor, cho rằng bà quá cấp tiến và có thể diễn giải luật pháp kém vô tư.

Nhưng phe Dân chủ đang chiếm đa số tại Thượng Viện cho nên nhiều người nghĩ rằng, trừ trường hợp có chuyện bất ngờ, bà sẽ được chấp nhận.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG