Đường dẫn truy cập

VN lo ngại về vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Việt Nam bày tỏ quan tâm trước tin Bắc Triều Tiên tuyên bố đã thử nghiệm hạt nhân trong lúc cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEM khai mạc tại Hà Nội.

Bản tin của Tân Hoa Xã trích lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, nói rằng Việt Nam hết sức lo ngại trước việc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều tiên tuyên bố tiến hành thử hạt nhân ngày 25 tháng 5. Ông nói thêm rằng 'việc này sẽ gây phức tạp thêm tình hình, không có lợi cho hòa bình ổn định ở khu vực'.

Người phát ngôn của Việt nam cũng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình, trong đó có việc nối lại cuộc đàm phán 6 bên.

Ông Lê Dũng cũng cho biết chính sách nhất quán của Việt nam là ủng hộ cấm thử hạt nhân toàn diện, không phổ biến vũ khí hạt nhân, và tiến tới chỗ giải trừ hoàn toàn loại vũ khí này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt nam tuyên bố như thế hôm thứ hai trong lúc Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEM lần thứ 9 khai mạc tại Hà Nội. Trong diễn văn khai mạc hội nghị, thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Tấn Dũng nói rằng ASEM nên có những hành động cụ thể và thực tế thay vì chỉ là một diễn đàn để trao đổi ý kiến.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết thêm rằng các nội dung thảo luận về biện pháp đối phó với sự biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sinh thái tại hội nghị cũng là một vấn đề mà Việt Nam 'đang hết sức quan tâm' và mong muốn hợp tác với các nước trong cộng đồng quốc tế để đề ra các biện pháp đối phó hiệu quả.

Hội nghị ASEM ở Hà Nội qui tụ các đại diện của Liên hiệp Âu Châu (EU), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ấn Ðộ và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG