Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi quốc tế bình tĩnh đối phó với Bắc Triều Tiên


Trung Quốc nói rằng họ quyết liệt phản đối cuộc thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên, nhưng lập lại lời kêu gọi cộng đồng quốc tế bình tĩnh trong việc hình thành một cách đáp ứng. Từ Bắc kinh, Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Mã Triêu Húc, tuyên bố Trung Quốc quyết liệt phản đối cuộc thử nghiệm hạt nhân hôm thứ hai của Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng Bắc Kinh có hai mục tiêu chính, đó là một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và bảo vệ nền hòa bình và tình trạng ổn định cho khu vực đông bắc Á Châu.

Ông Mã nói rằng Trung Quốc kêu gọi những thành phần mà ông gọi là 'các bên liên quan' hãy đáp ứng một cách bình tĩnh và thỏa đáng. Ông cho biết chính phủ Trung Quốc muốn thấy tất cả các bên giải quyết vấn đề này một cách ôn hòa qua đường lối đối thoại và thảo luận.

Ông Mã lập lại lời chính phủ Trung Quốc trước đây, kêu gọi Bắc Triều Tiên quay lại với cam kết phi hạt nhân hóa. Ông nói rằng Trung Quốc đã bày tỏ lập trường của mình trực tiếp với Bắc Triều Tiên. Ông cũng thúc giục Bình nhưỡng quay lại với các cuộc đàm phán 6 nước, gồm Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga. Tiến trình thương thảo giữa 6 bên đã bắt đầu từ băm 2006, nhưng bị khựng lại từ cuối năm ngoái.

Phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc không nói thẳng là liệu nước ông có ủng hộ một nghị quyết nào của Hội đồng bảo an LHQ áp đặt cho Bắc Triều Tiên, trong đó có các biện pháp chế tài, hay không mà chỉ nói rằng Trung Quốc hy vọng là bất cứ quyết định nào của cơ quan LHQ này cũng sẽ giúp ích cho nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như duy trì tình trạng ổn định cho khu vực này.

Trung Quốc là đồng minh thân cận với Bắc Triều Tiên nhất thế giới và trong quá khứ các nhà quan sát mô tả tình thân đó như răng với miệng.

Mặc dù Trung Quốc là nước giúp đỡ chính cho Bắc Triều Tiên, ông Mã bác bỏ gợi ý cho là Bắc Kinh có ảnh hưởng đặc biệt đối với Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng trong chính sách ngoại giao của nước ông không có từ 'ảnh hưởng'. Ông Mã nói rằng chính sách ngoại giao của Trung Quốc được thực thi dựa trên điều mà Bắc Kinh gọi là 5 nguyên tắc chung sống hòa bình.

Các nguyên tắc này nhấn mạnh đến sự bình đẳng về chủ quyền, tôn trọng các nền văn minh đa dạng, tăng cường hợp tác kinh tế đem lại lợi ích cho nhau, duy trì hòa bình qua đối thoại và đặt nặng tầm quan trọng vào Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG