Đường dẫn truy cập

Iran chủ trì hội nghị với Pakistan, Afghanistan


Iran giữ vai trò chủ tọa trong một cuộc họp thượng đỉnh với hai nước láng giềng chủ chốt bị chiến tranh tàn phá là Pakistan và Afghanistan trong một nỗ lực tìm cách chấm dứt các cuộc xung đột ác liệt đang diễn ra sát biên giới.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã đáp máy bay đến Teheran, dẫn đầu các phái đoàn cấp cao để thảo luận về hàng loạt các vấn đề gồm ma túy, khủng bố và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Tổng thống Iran Mahmoud Amedinejad nói với các nhân vật tương nhiệm rằng ông hy vọng 'mối quan hệ anh em và yên bình một lần nữa sẽ thắng thế, như nhiều lần trong quá khứ'.

Ông Ahmedinejad cũng đả kích 'sự can thiệp từ bên ngoài và chủ nghĩa cực đoan' mà ông lý luận rằng 'đã bị các thành phần ở bên ngoài áp đặt' và đã làm cho khu vực mất ổn định. Ông lên tiếng qua một thông dịch viên.

Ông Ahmadinejad nói các lực lượng nước ngoài viện cớ thiết lập an ninh để hiện diện trong khu vực này. Thế nhưng cho đến ngày hôm nay các thế lực bên ngoài chưa đóng góp chút gì đáng kể cho việc thiết lập ổn định và an ninh, cũng như phát triển kinh tế và chính trị trong khu vực.

Cũng qua lời một thông dịch viên, tổng thống Afghanistan Hamid Karzai chỉ trích tình trạng bạo động và đổ máu đang tàn phá quốc gia ông và kêu gọi hai quốc gia láng giềng giúp tìm giải pháp.

Ông Ahmadinejad nói căn cứ trên lợi ích của ba quốc gia, nếu cùng làm việc với nhau, nếu ba quốc gia ngồi xuống phân tích những khó khăn và đồng thời thăm dò những giải pháp. Ngày nay, tại Afghanistan, tình trạng đổ máu diễn ra mỗi ngày. Trên thực tế là tại Afghanistan, những gia đình, dòng họ lớn đã bị tiêu diệt và đây là một thảm họa. Ông đặt câu hỏi là có thể nào các nước tự cứu để ra khỏi tình trạng này hay không?

Tổng thống Karzai cũng yêu cầu hai nước cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh để cho các thành phần bên ngoài được tham gia hội nghị của ba nước. Tổng thống Iran và tổng thống Pakistan đồng ý với lời yêu cầu này.

Tổng thống Zardari của Pakistan, một quốc gia hiện đang phải giao tranh với lực lượng Taliban dọc theo biên giới với Afghanistan, ghi nhận qua lời một thông dịch viên rằng khu vực này đang phải gánh chịu những vần đề chính trị địa lý thật nghiêm trọng.

Đại ý ông Zardari nói là hiện nay tình hình thế giới đầy những khó khăn rắc rối, và người ta có thể thấy tác động của chúng tại Afghanistan và Pakistan. Người dân tại 3 quốc gia có thể thấy những khó khăn rắc rối đó chung quanh biên giới và các quốc gia này không thể nào tránh khỏi tình hình chính trị địa lý của khu vực. Không ai có thể chối cãi rằng có những nước lớn trong khu vực. Người ta không thể thay đổi láng giềng. Và người ta phải thỏa hiệp với sự kiện này.

Tổng thống Ahmedinejad đã kết thúc phiên họp công khai hôm chủ nhật, ghi nhận rằng 'Đã đạt được những thỏa thuận xây dựng có tính cách lịch sử'. Tổng thống Zardari gọi cuộc họp là một giờ phút lịch sử, trong khi tổng thống Karzai đoan quyết rằng một cuộc họp thượng đỉnh như vậy chính là điều cần thiết từ lâu lắm rồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG