Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ kêu gọi thế giới theo đuổi 'chủ nghĩa đa phương'


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon kêu gọi thế giới cùng nhau theo đuổi “tân chủ nghĩa đa phương”để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Ông nói rằng biến đổi khí hậu cần phải là một ưu tiên hàng đầu và nhận định rằng vụ xung đột tiếp diễn ở vùng Dafur của Sudan là hậu quả của sự thiếu ý chí chính trị của cộng đồng quốc tế. Thông tín viên Deborah Tate tường thuật cho đài VOA như sau:

Trong bài diễn văn đọc tại Washington hôm thứ 5, Tổng thư ký Ban Ki-moon nói rằng phương pháp mới có tính chất đa phương là cần thiết để ngăn chận nạn đói, cải thiện công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục, và tăng cường an ninh toàn cầu.

Ông nói thêm rằng vụ khủng hoảng kinh tế hiện nay đã cho thấy rất rõ sự lệ thuộc lẫn nhau của thế giới.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói: “Vài năm trước đây có ai lại nghĩ rằng vụ khủng hoảng tiền cho vay mua nhà ở các bang Arizona hoặc Florida của Hoa Kỳ lại có thể khiến cho các chính phủ ở Âu châu bị sụp đổ và gây chấn động cho các nền kinh tế và xã hội ở Châu Mỹ La Tinh, Á châu và Phi châu. Có lẽ chúng ta nên nhận ra điều đó từ trước và có hành động sớm hơn. Mặc dù vậy, đáp ứng của chúng ta cũng đáng khích lệ. Chúng ta đã đối phó với vụ khủng hoảng này trong tinh thần hợp tác và phối hợp lẫn nhau ở mức độ chưa từng có.

Ông Ban Ki-moon nói rằng đáp ứng quốc tế đối với dịch cúm H1N1 là một thí dụ khác nữa về sự hợp tác của các nước.

Ông Ban Ki-moon nói: “Chúng tôi nhất mực cho rằng thông tin, thuốc trị bệnh, thuốc chủng và các nguồn lực tài chánh phải được chia sẻ với tất cả các nước, ngõ hầu những nước nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất không phải gánh chịu những thiệt hại có tính chất bất cân xứng và làm cho mọi người chúng ta đều gặp nguy hiểm.”

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Liên hiệp quốc cũng nói rằng cộng đồng quốc tế phải nỗ lực nhiều hơn để đối phó với nạn biến đổi khí hậu. Ông nói rằng cần phải đạt được một thỏa thuận về việc giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước khi quá trễ.

Ông Ban Ki-moon nói: “Tôi đã trông thấy những tảng băng vỡ ra ở Nam Cực và những băng sơn tan chảy ở vùng núi Andes. Tôi đã tới lưu vực sông Amazon và Hồ Chad - nơi mà nguồn nước có thời đã cung ứng cho 30 triệu người nhưng giờ đây đã co cụm lại tới mức chỉ còn 1 phần 10 lượng nước của 30 năm trước. Trước cuối năm nay, tôi sẽ đi Bắc Cực và những khu vực mà hạn hán và sự cạnh tranh về nguồn nước đe dọa tới sinh mạng và phúc lợi của nhiều người.”

Về tình hình ở vùng Dafur của Sudan, ông Ban Ki-moon nói rằng tuy Liên hiệp quốc đã bố trí khoảng 26 ngàn binh sĩ duy trì hòa bình tại đó, lực lượng này chưa thể ngăn chận các vụ giao tranh giữa phiến quân và chính phủ.

Ông cho rằng nguyên do của sự khó khăn này là cuộc điều đình chính trị đang gặp bế tắc, và thiếu tinh thần hợp tác đa phương.

Tổng thư ký Ban Ki-moon nói: “Chúng tôi đã đưa binh sĩ tới nơi, nhưng các nước đòi đưa các binh sĩ này tới nơi lại không hoàn toàn hậu thuẫn cho họ. Những nước này không cung cấp các nguồn lực, như máy bay trực thăng, để chúng tôi có thể phát huy sức mạnh và thực hiện công tác của mình một cách hữu hiệu - ở đây là công tác cứu giúp mạng người và giúp đỡ cho những người nguy khốn. Tình hình tại Dafur cho mọi người thấy rõ những gì sẽ xảy ra khi chủ nghĩa đa phương không thể hiện đúng mức, khi thiện chí bị lung lay và khi các nhà lãnh đạo không tuân thủ những lời cam kết mà chỉ đưa ra những tuyên bố chỉ có tính cách động viên.”

Ông Ban Ki-moon cho biết Liên hiệp quốc đang ra sức để can thiệp sớm nhằm tránh những vụ xung đột trên thế giới, và tránh phải thực hiện những công tác duy trì hòa bình rất tốn kém.

Nhưng ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần phải sát cánh với nhau và ra tay giúp đỡ cho những nỗ lực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG