Đường dẫn truy cập

TT Obama hứa chỉ gửi binh sĩ ra trận khi 'tuyệt đối cần thiết'


Hôm thứ Sáu, Tổng Thống Hoa Kỳ đã dùng bài diễn văn tại một học viện quân sự ở gần Washington để trình bày về nguyên tắc phát động chiến tranh của ông. Thông tín viên Kent Klein ghi nhận như sau:

Trong bài diễn văn tại trường võ bị Hải quân và Thủy quân lục chiến ở thành phố Annapolis, bang Maryland, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nói với các tân sĩ quan vừa tốt nghiệp là ông sẽ hỗ trợ cho họ.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Đây là lời hứa mà bao lâu tôi còn làm Tổng tư lệnh của các bạn, tôi sẽ giữ. Tôi chỉ gửi các bạn đến chỗ hiểm nguy khi nào tuyệt đối cần thiết, và một khi đã gửi các bạn đi, tôi sẽ có sách lược, mục tiêu xác định rõ ràng, có trang thiết bị và sự yểm trợ mà các bạn cần để hoàn thành nhiệm vụ.”

Ông Obama nói rằng ông sẽ chấm dứt chiến tranh Iraq một cách có trách nhiệm, và ông sẽ đeo đuổi một chiến lược mới mẻ, toàn diện để gây rối, giải thể, và đánh bại nhóm al-Qaida và đồng minh của chúng tại Pakistan và Afghanistan.

Trong quá khứ, ông Obama và các đảng viên Dân chủ tố giác chính quyền của cựu Tổng Thống Bush gửi quân đến Iraq mà không có kế hoạch, thiết bị, và sự bảo vệ thích đáng.

Tổng Thống Obama cũng dùng bài diễn văn tại học viện quân sự Annapolis để nói lên sự tương phản giữa chính phủ ông và chính phủ của cựu Tổng Thống Bush trong vấn đề đối xử với nghi can khủng bố.

Tổng thống Obama nói: “Khi người Mỹ rời xa các giá trị của mình, chẳng những điều đó gây nguy hại cho luật pháp mà còn làm đồng minh xa lánh chúng ta, đối phương của chúng ta sẽ mạnh thêm, an ninh quốc gia của chúng ta bị ảnh hưởng, và tác động đến sinh mạng các binh sĩ.”

Ông cũng nhắn nhủ các tân sĩ quan rằng Hoa Kỳ phải khắc phục đủ mọi loại đe dọa, cả quy ước lẫn bất quy ước.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Chúng ta phải đương đầu cả một tổ chức nhà nước hay chỉ là một mạng lưới khủng bố. Chúng ta phải đương đầu với nhiều loại công nghệ mới lẫn các tư tưởng khích động thù hận. Chúng ta phải đương đầu từ nạn hải tặc của thế kỷ 18 cho đến nạn tin tặc của thế kỷ thứ 21. Tôi sẽ giữ cho Hoa Kỳ có sức mạnh áp đảo về quân sự.”

Tổng Thống cũng cho biết ông đã ngưng cắt giảm thêm ngân sách trong quân chủng Hải quân, và sẽ củng cố lực lượng Thủy quân lục chiến. Ông cũng hứa tăng lương cho binh sĩ, thêm quyền lợi về giữ trẻ và các quyền lợi khác cho họ.

Đây là lần đầu tiên Tổng Thống Obama đến nói chuyện tại một buổi lễ tốt nghiệp sĩ quan quân đội. Trong số các tân sĩ quan tốt nghiệp hôm thứ sáu có người con trai của Thượng nghị sĩ John McCain.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG