Đường dẫn truy cập

Thượng viện thông qua dự luật tài trợ cuộc chiến Iraq, Afghanistan


Với 86 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ chiều tối hôm qua đã thông qua dự luật chi tiêu 91 tỉ đôla để tài trợ cho cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và viện trợ cho Pakistan. Dự luật này cần phải được điều phối với dự luật đã được Hạ viện thông qua, trước khi một đạo luật chung quyết được trình lên cho Tổng thống Obama ký. Từ trụ sở Quốc hội Mỹ, Thông tín viên đài VOA Deborah Tate gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Phần lớn các khoản tiền này dùng cho các hoạt động quân sự đang tiếp diễn ở Afghanistan và Iraq. Khoảng 400 triệu đôla dùng vào việc huấn luyện các lực lượng Pakistan để chống quân nổi dậy trong khi 500 triệu đôla dùng để trợ giúp về kinh tế cho Pakistan.

Dự luật cũng bao gồm cả chi phí cho các hoạt động gìn giữ hòa bình ở Somalia và các chương trình an ninh dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico, cũng như chương trình chống bệnh AIDS trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban chuẩn chi Thượng viện, Thượng nghị sĩ Daniel Inouye, thuộc đảng Dân chủ đại diện bang Hawai, ca ngợi dự luật vừa kể.

Ông Inouye nói: "Đây là một dự luật tốt đẹp và là một dự luật cần có để đối phó với vô số vấn đề."

Tuy nhiên, dự luật này không bao gồm tất cả những điều mà Tổng thống Obama mong muốn.

Hồi đầu tuần này, Thượng viện đã nối gót Hạ viện để bác bỏ đề nghị dùng 80 triệu đôla cho việc đóng cửa trung tâm giam giữ của quân đội Mỹ tại vịnh Guantanamo của Cuba. Các nhà lập pháp nói rằng còn quá sớm để đóng cửa trung tâm này trước khi có được kế hoạch để xử lý 240 người đang bị giam giữ tại đó.

Hôm qua, Thượng viện thông qua việc cung cấp khoản tín dụng luân chuyển trị giá 100 tỉ đôla cho Quỹ tiền tệ quốc tế, sau khi họ bác bỏ một tu chính án của phe Cộng hòa nhằm loaị bỏ sự cam kết này. Quỹ Tiền tệ quốc tế có thể dùng số tín dụng này để giúp các nước đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính.

Thượng nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân chủ, đại diện bang Massachusetts, và là Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện, lên tiếng hậu thuẫn cho việc hỗ trợ Quỹ tiền tệ quốc tế.

Ông Kerry nói: "Thực tế là nếu những thị trường đang trỗi dậy bắt đầu suy sụp thì chúng ta không những chỉ mất đi sự phát triển kinh tế của các thị trường đó mà có thể gặp nguy cơ là cả chính phủ các nước đó cũng bị sụp đổ."

Tuần tới, Thượng viện sẽ nghỉ họp, nhưng các nhà thương thuyết của lưỡng viện, theo dự kiến, sẽ đạt được thỏa hiệp về dự luật này không lâu sau khi quốc hội trở lại làm viện vào đầu tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG