Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan, Ðại sứ Mỹ thăm các nạn nhân vụ oanh kích


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã đến thăm Farah ở miền tây Afghanistan hôm thứ ba, khoảng 2 tuần lễ sau khi xảy ra các vụ oanh tạc của máy bay Mỹ mà người ta nói rằng đã gây thiệt mạng cho 140 thường dân.

Cùng đi với Tổng thống Karzai, có Đại sứ Hoa Kỳ ở Afghanistan ông Karl Eikenberry. Hai ông đã gặp các thân nhân của các nạn nhân trong vụ oanh kích, và những người sống sót, tại một đền thờ Hồi giáo, nơi có hơn 1 ngàn người đã tụ họp sẵn

Tổng thống Karzai và Đại sứ Eikenberry đã ngỏ lời chia buồn và nhấn mạnh đến việc cần phải ngăn không để xảy ra thương vong cho thường dân.

Bộ Quốc phòng Afghanistan nói rằng có 140 thường dân bị thiệt mạng trong vụ oanh kích trong vùng Bala Buluk thuộc tỉnh Farah hồi đầu tháng 5, và là một trong những vụ gây nhiều thương vong nhất cho thường dân kể từ khi các lực lượng Mỹ bắt đầu cuộc chiến với Taliban hồi năm 2001.

Đại sứ Mỹ Eikenberry mô tả vụ này là một sự kiện 'bi thảm' và ông nhấn mạnh rằng các vụ oanh kích là để phản công cuộc tấn công của nhóm Taliban.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng số có 'một số' thường dân bị thiệt mạng trong vụ giao tranh với các phần tử Taliban, và cáo giác nhóm Taliban dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Quân đội cho biết là không thể xác định con số cụ thể bao nhiêu thường dân bị thiệt mạng vì những người chết đã được chôn cất trước khi các nhà điều tra đến.

Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra về vụ này.

Hôm thứ ba, người phát ngôn Bộ Quốc phòng ông Geoff Morrell nói rằng cuộc điều tra sơ khởi cho thấy các vụ oanh kích là do mối đe dọa lớn mà các lực lượng trên bộ phải trực diện.

Ông nêu lên sự kiện là sự yểm trợ của không lực là do lời yêu cầu của các lực lượng an ninh Afghanistan, đang nhắm tấn công các phần tử tranh đấu bạo động đã chặt đầu thường dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG