Đường dẫn truy cập

Pakistan dẹp tan một cứ địa của Taliban gần thủ đô


Quân đội Pakistan cho hay họ hạ sát ít 80 phần tử nổi dậy và chiếm một cứ địa chính của phe Taliban trong một cuộc giao tranh dữ dội thuộc chiến dịch tấn công đang diễn ra nhằm loại trừ các phần tử nổi dậy bên trong và xung quanh khu vực Thung lũng Swat. Từ Islamabad, thông tín viên Catherine Maddux của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ gởi về bài tường trình sau đây.

Người phát ngôn của quân đội Pakistan, Trung tướng Athar Abbas nói rằng các phần tử nổi dậy đã bị hạ sát khi quân đội chiếm Sultanwas, thị trấn chính của quận Buner, nằm cách thủ đô Islamabad khoảng 100 cây số.

Trung tướng Abbas nói rằng các phần tử nổi dậy đã lập các công sự bên trong thị trấn, biến nơi này thành một trung tâm chỉ huy.

Ông nhấn mạnh đến ý nghĩa của chiến thắng quân sự này trong buổi tường trình với báo chí hôm thứ tư vừa qua.

Tướng Abbas nói:”Sultanwas là cứ địa chính của bọn khủng bố hèn hạ. Tại đó chúng đã xây dựng những công sự kiên cố bằng bê tông quanh các ngôi nhà và sâu dưới mặt đất.”

Sultanwas là thị trấn đầu tiên bị các phần tử Taliban chiếm cứ sau khi phe này tiến vào quận Buner, nằm giáp với phía nam của Thung lũng Swat.

Trung tướng Abbas nói rằng các lực lượng an ninh đụng phải sự kháng cự mạnh từ các phần tử Taliban trong cuộc giao tranh suốt đêm hôm trước. Ông cho biết có 1 binh sĩ Pakistan thiệt mạng và 9 binh sĩ khác bị thương trong cuộc giao tranh ông mô tả là rất ác liệt.

Quân đội đã bắt đầu mở các cuộc tấn công mới đây nhất nhắm vào các phần tử nổi dậy Taliban ở bên trong và xung quanh Thung lũng Swat hồi trước đây trong tháng này.

Chiến dịch quân sự này đã chấm dứt một thỏa thuận hòa bình được điều đình giữa giáo sĩ Hồi giáo Sufi Mohammed và chính quyền địa phương ở Tỉnh Biên giới Tây Bắc.

Hôm thứ tư, Trung tướng Abbas cho biết các lực lượng an ninh đang tiếp tục giao tranh tại Matta và Kanju, và đang tiến đến Mingora, thành phố chính của Thung lũng Swat.

Chiến dịch này đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn. Nó khiến cho khoảng 2 triệu người trong khu vực phải bỏ nhà chạy loạn. Chính quyền đã lập ra những trại tạm cư và kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế.

Hôm thứ ba, Hoa Kỳ loan báo gói viện trợ trị giá 110 triệu đôla để giúp đỡ cho các thường dân bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến.

Ngoại việc lập ra thêm các trại tạm cư, và tăng cường các hoạt động và vật phẩm cứu trợ, chính phủ Islamabad cho biết họ sẽ cấp phát cho mỗi gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh 300 đôla tiền mặt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG